กทท. เผยรอผลประชุม EEC บ่ายนี้ ตัดสิทธิกลุ่ม NCP ประมูลท่าเรือแหลมฉบัง ตามข้อเสนอคกก.คัดเลือกหรือไม่ ก่อนเดินหน้าต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.กมลศักดิ์ พรรณประยูร ผู้อำนวยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ยังยืนยันว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ไม่ผ่านการพิจารณา เป็นไปตามเงื่อนไขการประกวดราคาหรือ ทีโออาร์ และได้ส่งให้คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายของ คณะกรรมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน จะพิจารณาในบ่ายวันนี้ว่า จะยืนตามคณะกรรมการคัดเลือกฯหรือไม่ จากนั้นจะแจ้งต่อคณะกรรมการ กพอ.ต่อไป

อนึ่ง ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯได้ตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP เพราะยื่นเอกสารไม่ครบถ้วนเมื่อ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา และต่อมาทางกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ได้ยื่นอุทธรณ์เมื่อ 24 เม.ย. และทางฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการคัดเลือกฯพิจารณาเมื่อ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

ร.ท.กมลศักดิ์ กล่าวว่า หากคณะกรรมการ กพอ.เห็นชอบในการตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP จะดำเนินการคัดเลือกเอกชน ที่กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ได้ผ่านการพิจารณาซอง 2 แล้ว และได้เปิดซอง 3 ข้อเสนอด้านเทคนิค และซอง 4 ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน

ทั้งนี้เมื่อเช้าวันนี้ได้เชิญกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC มาชี้แจงถึง Financial Model ว่ามีวิธีคำนวณจากพื้นฐานอะไร แต่ยังไม่ได้เริ่มกระบวนการเจรจา

อย่างไรก็ตาม หาก กพอ.ให้ทบทวนการพิจารณากลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ก็พร้อมกลับมาพิจารณา

ร.ท.ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง และเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกฯ กล่าวว่า เหตุผลที่ตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP เพราะเอกสารในส่วนสัญญากิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ของกลุ่ม ลงนามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง จึงไม่เป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกดำเนินการตามสัญญาร่วมลงทุน ซึ่งส่วนนี้เป็นการแสดงความรับผิดต่อหนี้ร่วม ซึ่งตรงนี้ถือว่ามีความสำคัญ

"เอกสารที่ยื่นไม่ได้มีการลงนามของผู้มีอำนาจแต่ละแห่ง และต้องมีตราประทับบริษัทซึ่งมีส่วนรับผิดต่อลูกหนี้ร่วม ถ้ามีฟ้องร้อง การท่าเรือฯฟ้องคนใดคนหนึ่งไม่ได้ การไม่ลงนามเราไม่ทราบว่าเขามีเจตนาไม่ลงหรือมีเจตนาอื่น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ