รมว.พลังงาน มองราคาน้ำมันดิบปีนี้ 73-75 เหรียญฯ/บาร์เรล เตรียมซ้อมแผนฉุกเฉินรับมือวิกฤตน้ำมันหลังมีเหตุไม่สงบตะวันออกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสำหรับปีนี้จะเคลื่อนไหวในช่วง 73-75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปัจจุบันราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ระดับ 72 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล จากปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง แต่ตลาดน้ำมันก็ยังเผชิญกับปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตามเพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำมันในประเทศ หลังเกิดเหตุความไม่สงบในตะวันออกกลาง จากกรณีการโจมตีสถานีส่งออกน้ำมันดิบและเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียใกล้บริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ (Hormuz) ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือส่งออกน้ำมันดิบที่สำคัญ ซึ่งหากมีเหตุการณ์ปิดช่องแคบดังกล่าว ก็จะทำให้น้ำมันดิบจากตะวันออกกลางไม่สามารถส่งมาจำหน่ายทั่วโลก ขณะที่ไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น จึงได้ออกคำสั่งให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศทั้ง 6 แห่ง เปลี่ยนแปลงการรายงานข้อมูลการสำรองน้ำมัน การผลิตน้ำมันสำเร็จรูป การสั่งซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศ จากเดิมรายงานเป็นรายเดือน มาเป็นการรายงานข้อมูลรายวัน รวมทั้งจะตรวจสอบข้อมูลระบบขนส่งน้ำมันทั้งในคลังเก็บและทางท่อด้วย

พร้อมกันนี้ยังได้สั่งซ้อมแผนรับมือกรณีฉุกเฉินด้านพลังงานด่วนในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) โดยจะมีผู้บริหารทุกหน่วยงานในกระทรวงพลังงาน และบมจ.ปตท. (PTT) ร่วมแก้ปัญญากรณีเลวร้ายสุดที่ปริมาณน้ำมันจากตะวันออกกลางหายจากระบบในไทยทั้งหมด อย่างไรก็ตามไทยยังมีปริมาณสำรองน้ำมันที่ใช้ได้เกิน 30-45 วัน ประกอบกับมีเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเหลืออยู่ประมาณ 3.6-3.7 หมื่นล้านบาท ไว้ดูแลราคาน้ำมันไม่ได้ผันผวนรุนแรงกรณีขาดแคลนน้ำมันหรือกรณีราคาน้ำมันโลกผันผวนรวดเร็ว

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง และเป็นการเร่งดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบ ซึ่งจะผลักดันให้ราคาผลปาล์มปรับตัวสูงขึ้นนั้น ปรากฎว่าการรับซื้อครั้งล่าสุดดำเนินการได้เพียง 45,300 ตัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่จะรับซื้อ 1 แสนตันนั้น ทางกระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์วิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมโรงสกัดไม่พร้อมเสนอประมูลขายน้ำมันปาล์มดิบให้ครบ 1 แสนตัน ในราคาที่กระทรวงพาณิชย์แนะนำ 16.50 บาท/กิโลกรัม

ขณะที่กระทรวงพลังงานจะพยายามเร่งให้เกิดแข่งขันเพื่อขายน้ำมันปาล์มดิบจนครบ 1 แสนตันภายในเดือน พ.ค.62 ต่อไป อย่างไรก็ตามการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ปัจจุบันราคาผลปาล์มยังทรงตัวอยู่ระดับ 2.20-2.50 บาท/กิโลกรัมเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ