พาณิชย์จัดประชุม Thailand Rice Convention 2019 ชูข้าวคุณภาพ-นวัตกรรมข้าวตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ จัดการประชุมข้าวนานาชาติครั้งที่ 9 หรือ Thailand Rice Convention 2019 : TRC 2019 ระหว่างวันที่ 27 – 29 พฤษภาคม 2562 ภายใต้แนวคิด "ข้าวยุคใหม่ ไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต" เพื่อเป็นเวทีแสดงศักยภาพของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ ในฐานะเป็นผู้นำด้านการผลิต การส่งออก และแหล่งซื้อขายข้าวคุณภาพดีของโลก โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ จากไทยและต่างประเทศ เกษตรกรไทยจากทั่วประเทศ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานกว่า 800 คน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "ข้าวไทยแหล่งอาหารของโลก"ว่า ข้าวมีความสำคัญต่อประเทศไทยในหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งความมั่นคงทางอาหาร เป็นพืชเศรษฐกิจหลักและเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย แต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปยังตลาดทั่วโลกเฉลี่ยปีละ 10 ล้านตัน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศกว่า 150,000 ล้านบาทต่อปี ทำให้ไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญอันดับต้นๆ ของโลกมาได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ผู้บริโภคข้าวทั่วโลกมีวิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ประเทศไทยจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับและพัฒนากระบวนการผลิตข้าวให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของโลกได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนคนไทย รวมถึงในระดับประชาคมโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ ภายในงาน TRC 2019 มีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "The Kings and Thai Rice" และกิจกรรม "TRC 2019 RICE STYLE" ในรูปแบบ Interactive Wall นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่งนำมาใช้ในกระบวนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวยุคใหม่ที่อร่อย สะอาด ปลอดภัย อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและโภชนบำบัด ตอบโจทย์วิถีบริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และโซน "Rice Bar" เสิร์ฟเมนูเครื่องดื่มจากข้าวไทย พร้อมการโชว์ทำอาหารเมนูข้าวโดย "น้องแพทตี้" ชนัญชิดา มาสเตอร์เชฟ จูเนียร์ คนแรกของเมืองไทย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกมากมาย อาทิ การประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์ในแวดวงการค้าข้าว และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาสินค้าข้าวและนวัตกรรมข้าวโดยรวมในอนาคต พร้อมทั้งจัดกิจกรรมศึกษาดูงานให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี และงาน THAIFEX-World of Food Asia 2019 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ