(เพิ่มเติม) สศค.เล็งทบทวนคาดการณ์ GDP ปี 62 ใน ก.ค.หลังเห็นแนวโน้มส่งออกครึ่งปีแรกติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน และโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 อีกครั้งในเดือนก.ค. จากก่อนหน้านี้ได้ปรับคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือโต 3.8% และตัวเลขการส่งออกขยายตัวได้ 3.4%ไปแล้ว โดยยังต้องมีการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ทิศทางการส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ประเมินว่าจะติดลบ เนื่องจากในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) ภาพรวมการส่งออกติดลบ 1.9% โดยปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีผลต่อการส่งออกของไทยในปีนี้ ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาความรุนแรงของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

"ภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ยังเติบโตได้ไม่ดี เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะจากต่างประเทศเข้ามากดดันการขยายตัวของส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปี แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 การส่งออกของไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน" นายพรชัย กล่าว

ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 2/62 นายพรชัย เชื่อว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 1/62 ที่ GDP ขยายตัวที่ระดับ 2.8%

สำหรับความล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่ต้องเริ่มใช้วันที่ 1 ม.ค. 63 จากเดิมใช้ 1 ต.ค. 62 นั้น นายพรชัยระบุว่า อาจจะส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจบ้าง แต่ไม่มากนัก เพราะส่วนราชการสามารถใช้งบประมาณรายจ่าย ในปีงบประมาณ 2562 ไปพลางก่อนได้ ส่วนโครงการลงทุนที่มีการก่อหนี้ผูกพันไว้แล้วก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหากับการขยายตัวของเศรษฐกิจมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ