แบงก์ออมสิน เตรียมวงเงิน 1.5-2 หมื่นลบ.คลอด 3 มาตรการแก้โจทย์ LTV ช่วยผู้ต้องการที่อยู่อาศัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออก 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย แต่ติดปัญหาสถาบันการเงินปฏิเสธการให้สินเชื่อ ซึ่งจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการธนาคารวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เป็นวงเงินรวม 1.5-2 หมื่นล้านบาท

มาตรการแรกเป็นการออมก่อนกู้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ เช่น พ่อค้า แม่ค้า สามารถออมเงินกับทางธนาคาร เพื่อให้สร้างวินัยการเงินในการเก็บออม ซึ่งจะช่วยสะท้อนถึงความสามารถชำระหนี้ ทำให้ธนาคารไม่ต้องวิเคราะห์รายได้อีก โดยหากขอกู้ 1 ล้านบาท มีรายได้ 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน จะมีภาระการผ่อน 7,000 บาทต่อเดือน

สำหรับมาตรการที่สอง จะให้เงินกู้กับผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และให้ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยมาผ่อนดาวน์กับโครงการ เมื่อครบระยะเวลา 2 ปีตามกำหนดเพื่อดูความสามารถชำระหนี้ ก็ให้โครงการโอนผู้ผ่อนดาวน์มาเป็นผู้กู้รายย่อยของธนาคาร

ส่วนมาตรการที่สามจะมีการผ่อนปรนเรื่องดอกเบี้ยให้กับลูกค้า โดยคิดดอกเบี้ยพิเศษ 3% ในช่วง 3 ปีแรก เช่น วงเงินกู้ 1 ล้านบาทจะจ่ายผ่อนเพียง 2,000 บาทต่อเดือน ซึ่งธนาคารจะพิจารณารายได้ในอนาคต 3 ปีแรกของลูกค้า

นายชาติชาย กล่าวว่า มาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงเดิม และไม่มีผลกระทบกับผู้กู้สัญญาแรก หรือมีบ้านหลังแรกและไม่เกิน 10 ล้านบาท แต่มาตรการของทางธนาคารออมสินออกมาเพื่อให้กับคนที่กู้ไม่ผ่าน หรือรายได้ไม่พอ ซึ่งนโยบายที่ทำอยู่ช่วยเศรษฐกิจฐานราก ทั้งเรื่องสินเชื่อประชาชน สินเชื่อโฮมสเตย์ สินเชื่อบ้าน และต้องการแก้โจทย์กู้บ้านยากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ