พาณิชย์ ยกเครื่องดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างใหม่ สะท้อนข้อมูลจริงนำไปใช้ประโยชน์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2562 สนค. ได้ยกเครื่องพัฒนากระบวนการจัดทำดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างใหม่ โดยขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลจากเดิมเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยังส่วนภูมิภาค เนื่องจากปัจจุบันการค้าวัสดุก่อสร้างมีการกระจายตัวไปยังภูมิภาคโดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ มากขึ้น รูปแบบการค้าวัสดุก่อสร้างเปลี่ยนไป รวมทั้งมีการลงทุนการค้าวัสดุก่อสร้างในภูมิภาคมากขึ้น

"สนค. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงได้มีการพัฒนาการจัดทำดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่และสะท้อนภาวะเศรษฐกิจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น" นางสุรีย์พรระบุ

โดยในระยะแรก จะเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในจังหวัดที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้านการก่อสร้างสูง ภาคละ 1 จังหวัดเพื่อเป็นตัวแทนภาค และปรับโครงสร้างหมวดสินค้ารวมถึงรายการวัสดุก่อสร้างใหม่ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการใช้ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังปรับปีฐานจากปี 2553 เป็นปีฐาน 2558 ให้สอดคล้องกับการจัดทำตารางปัจจัยการผลิตและผลผลิต (Input - Output Table) ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในขั้นตอนการจัดทำน้ำหนักดัชนีฯ

นางสุรีย์พร กล่าวว่า สนค.ยังได้จัดตั้งคณะทำงานพัฒนาการจัดทำดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ ผู้แทนจากสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมกันพิจารณาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดทำดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง

คณะทำงานฯ ได้มีการประชุมครั้งแรกไปแล้ว ซึ่งที่ประชุมได้เสนอแนวทางในการพัฒนาดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง 2 ประเด็น ได้แก่ 1. ปรับปรุงแนวทางการจัดทำน้ำหนักดัชนี ที่มีความจำเป็นต้องใช้เอกสารแสดงราคากลางในการก่อสร้าง Bill of Quantities (BOQ) เพื่อถอดรายการวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในการก่อสร้างประเภทต่าง ๆ 2. ให้คณะทำงานฯ ซึ่งเป็นผู้แทนหน่วยงาน เสนอรายการวัสดุก่อสร้างที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นต้องใช้ เพื่อดำเนินการปรับปรุงรายการสินค้า

"จากแนวทางดังกล่าว จะทำให้ได้ข้อมูลที่ดีที่สุดในการจัดทำดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างของประเทศไทย ที่จัดทำโดย สนค. ซึ่งจะเป็นดัชนีที่มีสามารถสะท้อนข้อเท็จจริงในเศรษฐกิจภาคการก่อสร้างได้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด รวมทั้งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุดต่อไป" รองผู้อำนวยการ สนค.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ