"โมบิลอาย" ชี้ความปลอดภัยเป็นปัจจัยชี้ชะตาธุรกิจยานยนต์อัตโนมัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารจากโมบิลอาย ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ได้ร่วมเปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติที่งาน Techsauce Global Summit 2019 ซึ่งมีหัวใจสำคัญอยู่ที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และปัญญาจากฝูงชน (crowdsourcing) อย่างไรก็ดี ความปลอดภัยบนท้องถนนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตาว่า ยานยนต์อัตโนมัติจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง

เอเมอร์ ซูบี ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโมบิลอาย เปิดเผยภายในงานว่า ประเทศไทยนั้นค่อนข้างน่าเป็นห่วงในแง่ของอัตราการเกิดอุบัติเหตุ จนอาจทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าประเทศอื่น ๆ กว่าจะมียานยนต์อัตโนมัติใช้อย่างจริงจัง เพราะนอกเหนือจากเทคโนโลยีแล้ว ความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำมาซึ่งยานยนต์อัตโนมัติ

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับยานยนต์อัตโนมัติในระดับโลกแล้ว เอเมอร์ เปิดเผยว่า การจะก้าวเข้าสู่ยุคของยานยนต์อัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบนั้นจำเป็นต้องค่อย ๆ พัฒนา และอาจไม่ได้เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยคาดว่าจะมีการนำร่องกับบริการขนส่งสาธารณะก่อนที่จะนำมาใช้กับรถทุกคัน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในวงการ นั่นคือการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยในการขับขี่ เช่น เทคโนโลยีกล้องติดรถยนต์และเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุนอกรถที่มีกลไกปัญญาประดิษฐ์อยู่ในตัว โดยนวัตกรรมที่ว่านี้ทำหน้าที่ตรวจจับองค์ประกอบต่าง ๆ บนท้องถนน เช่น ป้ายบอกทาง สัญญาณไฟจราจร เส้นแบ่งช่องเดินรถ เสาไฟ เพื่อทำแผนที่ของพื้นที่ส่วนนั้นๆและนำไปกำหนดการเดินรถต่อไป

ส่วนอีกความเคลื่อนไหวที่สำคัญคือ ปัญญาจากฝูงชน (Crowdsourcing) หรือการระดมข้อมูลจากคนในพื้นที่ต่าง ๆ มาไว้ในจุดเดียวกัน เช่น บนระบบคลาวด์ และแชร์ข้อมูลเหล่านี้ถึงทุกคนในเครือข่าย โดยตัวอย่างที่นำมาประยุกต์ได้กับนวัตกรรมช่วยการขับขี่คือการทำแผนที่รองรับการเดินรถอัตโนมัติที่มากกว่าแผนที่ตามระบบ GPS ทั่วไป เพราะแผนที่ที่รองรับยานยนต์อัตโนมัติต้องมีรายละเอียดลงลึกมากกว่า เช่น เส้นแบ่งช่องเดินรถ ฝาท่อระบายน้ำ ไปจนถึงเนินหรือหลุม ซึ่งการทำแผนที่ที่มีความละเอียดเช่นนี้ด้วยการอาศัยกลุ่มคนไม่กี่คนนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องอาศัยข้อมูลจากรถทุกคันในเครือข่าย และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นจริงแล้วก็จะทำให้ยานยนต์อัตโนมัตินั้นใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทโมบิลอาย เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอิสราเอล ซึ่งบริษัทผู้ผลิตชิพยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างอินเทลได้ซื้อกิจการไปเมื่อปี 2560 ด้วยวงเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับการเทคโอเวอร์อุตสาหกรรมไฮเทคของอิสราเอล

นอกจากนี้ วงเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ยังถือเป็นวงเงินสูงสุดของโลกในการเข้าซื้อกิจการของบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

โมบิลอาย เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ด้วยวัตถุประสงค์ในการลดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการขับขี่รถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ