ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดกนง. 26 มิ.ย.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ท่ามกลางความกังวลต่อประเด็นเสถียรภาพระบบการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยในการประชุมครั้งที่ 4 ของปี 2562 2562 ในวันที่ 26 มิถุนายน 2562 น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% โดยประเด็นเสถียรภาพของระบบการเงินเป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายการเงินน่าจะยังคงให้น้ำหนักในการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงนี้ และศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า กนง.น่าจะยังคงส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้รวบรวมปัจจัยที่น่าสนใจที่คงจะมีผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงนี้ ดังนี้

ปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินเป็นประเด็นที่คณะกรรมการนโยบายการเงินน่าจะยังคงให้น้ำหนักในการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงนี้ โดยสถานการณ์การปรับเพิ่มขึ้นของหนี้ภาคครัวเรือนที่มีสัญญาณเร่งตัวขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/2562 และเป็นการเร่งตัวขึ้น 3 ไตรมาสติดต่อกัน ขณะที่แนวโน้มของคุณภาพหนี้เริ่มมีสัญญาณถดถอยลง ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงินยังมีความระมัดระวังในการดำเนินนโยบายการเงินและคงติดตามสถานการณ์ความเสี่ยงดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายอาจจะเป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งความเปราะบางต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินคงรอติดตามประสิทธิผลของ Macro และ Micro prudential อาทิ การกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) ตลอดจน มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ (Credit underwriting standards) ต่อการดูแลเสถียรภาพของเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงติดตามพัฒนาการเศรษฐกิจ ตลอดจน การเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างใกล้ชิด ขณะที่น้ำหนักในการตัดสินใจดำเนินนโยบายการเงินคงขึ้นอยู่กับประเด็นเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงินในระยะยาวเป็นหลัก แม้ว่าปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะปัจจัยต่างประเทศที่ปรับสูงขึ้น นำมาสู่การปรับลดประมาณการมุมมองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลง แต่ในภาพรวมแล้วการเติบโตของเศรษฐกิจไทยน่าจะยังสามารถเติบโตได้ในระดับใกล้เคียงกับศักยภาพ ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ คงจะช่วยตอบโจทย์ในการรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจได้ดีกว่า ทำให้โจทย์หลักของการดำเนินนโยบายการเงินยังคงอยู่ที่ประเด็นน้ำหนักของปัจจัยเสี่ยงที่อาจสะสมความเปราะบางของระบบการเงิน โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินติดตามพัฒนาการเศรษฐกิจ ตลอดจน การเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ