พาณิชย์ ย้ำผู้นำเข้าเร่งขอรับจัดสรรโควตาสินค้าเกษตร 10 รายการตามความตกลง WTO-TAFTA-TNZCEP ภายในมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ แจ้งให้ผู้ประกอบการที่ต้องการขอรับการจัดสรรโควตานำเข้าสินค้าเกษตรตามความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย – ออสเตรเลีย (Thailand – Australia Free Trade Agreement : TAFTA) และ ความตกลงการค้าไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) ครั้งที่ 2 ปี 2562 จำนวน 10 รายการ ได้แก่ ชา พริกไทย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์กาแฟหรือกาแฟสำเร็จรูป เนื้อมะพร้าวแห้ง มะพร้าวและมะพร้าวฝอย น้ำมันมะพร้าวและแฟรกชันของน้ำมันมะพร้าว กากถั่วเหลือง (เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภค และเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ) และมันฝรั่ง ให้รีบยื่นความประสงค์ต่อกรมฯ ภายในวันที่ 30 มิ.ย.2562

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับการจัดสรรโควตานำเข้าครั้งที่ 2 เพิ่มเติม จะต้องเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับการจัดสรรโควตานำเข้าครั้งที่ 1 และต้องมีประวัติการนำเข้าทั้งกรณีในโควตาและนอกโควตา (ตามความตกลงที่ยื่นขอ) เฉลี่ยย้อนหลังภายใน 36 เดือนนับแต่เดือนมิถุนายน 2561 เท่านั้น

ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับการจัดสรรโควตานำเข้าครั้งที่ 1 สำหรับสินค้าเกษตร 10 รายการข้างต้น หากไม่ประสงค์จะนำเข้าหรือนำเข้าเพียงบางส่วน สามารถแจ้งคืนปริมาณที่ไม่นำเข้าดังกล่าวต่อกรมฯ ได้ เพื่อที่กรมฯ จะได้นำไปจัดสรรให้กับผู้ที่ต้องการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ