สศค. เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 62 ช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ รอรัฐบาลใหม่ชี้ขาดมาตรการพยุงศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 อีกครั้งในสิ้นเดือนก.ค.นี้ หลังเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากการส่งออกเป็นสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล โดยระหว่างนี้จะมีการติดตามปัจจัยสำคัญที่จะมีผลกับเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลการประชุม G20

ส่วนความจำเป็นที่จะต้องมีการออกมาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายพรชัย กล่าวว่า จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะมีการหารือร่วมกัน เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและเสนอให้รัฐบาลใหม่ใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาว่ามีความจำเป็นที่จะออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวที่ชะลอลงนั้น เกิดจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นสำคัญ โดยคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนเนื่องมาจากปัญหาสงครามการค้า ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีการทบทวนเป้าหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้ใหม่ด้วยเช่นกัน จากเดิมคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน แต่คาดว่ายังคงใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ราว 38 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ