พาณิชย์ จับมือกรมศุลฯ ร่วมสร้างเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาระบบ-การให้บริการในอาเซียนให้มีมาตรฐานเดียวกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ในฐานะหน่วยงานที่บริหารจัดการและอำนวยความสะดวกด้านการค้าต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับสถาบันวิทยากรศุลกากรในการพัฒนาสมรรถนะ เจ้าหน้าที่ศุลกากรประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CLMV) ในหลักสูตร "National Single Window & Thai Customs Electronic System for CLMVT Contries" ระหว่างวันที่ 10 – 11 กรกฎาคม 2562 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจภาพรวมของการดำเนินการนำ National Single Window มาใช้ในการนำเข้า-ส่งออก รวมถึงเรียนรู้ขั้นตอน กฎระเบียบ และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน ซึ่งกรมฯ ได้บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ Procedure for Issuance A Certificate of Origin และ e-CO Cross – Border Data Exchange

นอกจากนี้ คณะผู้แทนศุลกากรจากกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้เดินทางมาศึกษาดูระบบงานการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าและการเชื่อมโยงข้อมูลหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบ e-Form D ณ สำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ เพื่อศึกษาและร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำมาพัฒนาระบบการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของแต่ละประเทศในการอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจนำเข้า-ส่งออกให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อเป็นการลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศของภูมิภาคอาเซียน

นายอดุลย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน กรมฯ ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า e-form D ในกรณีที่ผู้ประกอบการได้ส่งคำขอและเอกสารพร้อมกับข้อมูลที่ส่งผ่านระบบ Digital Signature จะใช้เวลาพิจารณาคำขอฯ ภายใน 15 นาที/ฉบับ โดยกรมศุลกากรและหน่วยงานออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ได้เชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window (NSW) เพื่อส่งข้อมูลไปยังศุลกากรปลายทาง ทำให้ผู้นำเข้าสินค้าสามารถดำเนินการพิธีศุลกากรได้ทันทีภายหลังหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดฯ ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก สามารถประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศทั้ง 3 จุดบริการ คือ สนามบินน้ำ, รัชดาภิเษก และท่าอากาศยานสุวรรรณภูมิ โดยไทยจัดเป็น 1 ใน 7 ประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่ได้เชื่อมโยง e-Form D ไปแล้ว ได้แก่ ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม, บรูไน และกัมพูชา ในขณะที่เมียนมา, ลาว และฟิลิปปินส์ คาดว่าจะเชื่อมโยงให้แล้วเสร็จในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ