(เพิ่มเติม) รมว.ดีอีคนใหม่เข้ากระทรวงวันแรก ชู 3 นโยบายเร่งด่วน เศรษฐกิจดิจิทัล-สังคมดิจิทัล-ความมั่นคงทางดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวภายหลังเข้าสักการะท้าวมหาพรหม เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเริ่มงานว่า นโยบายที่จะดำเนินการเร่งด่วนหลังเข้ารับตำแหน่ง ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ 1.เศรษฐกิจดิจิทัล เน้นภาคธุรกิจ ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายภาคธุรกิจใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลมากสุด 2.ส่งเสริมสังคมดิจิทัล ผลักดันให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น ผลักดันให้ประชาชนเข้าทุกแพลตฟอร์มที่จะมีส่วนสร้างรายได้ มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จาก Big Data และการให้บริการด้วย Single Windows และ 3.การส่งเสริมความมั่นคงทางดิจิทัล มุ่งเน้นความมั่นคงด้านข่าวสาร ครอบคลุมระเบียบกฎหมาย ที่จะอำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้เทคโนโลยี โดยจะผลักดันกฎหมายลูกและการตั้งองค์กรตามที่กฏหมายกำหนดไว้โดยเร็วที่สุด และจะตั้งหน่วยงานศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ เน้นสื่อสารข่าวการเตือนภัยพิบัติ และข่าวลวงด้านความมั่นคง โดยอาจจะมีหน่วยงานคอยชี้แจงข้อมูลว่าข่าวที่ได้มาเป็นข่าวที่จริงหรือเท็จอย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และลดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

รมว.ดีอี กล่าวว่า หลังจากนี้ จะเดินสายพบกับตัวแทนสมาคมและเอกชนด้านดิจิทัลเพื่อรับฟังความคิดเห็น ส่วนการดำเนินนโยบายจะดำเนินการตามแนวทางที่จะแถลงกับรัฐสภาในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้

"นโยบายเบื้องต้นในการทำงานร่วมกันคือการสานต่อนโยบายเดิมที่ทำไว้ ส่วนที่เพิ่มเติมคือการทำให้กระทรวงดีอีเป็นกระทรวงที่ประชาชนจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม เทคโนโลยีอยู่กับประชาชนทุกเพศทุกวัยจึงต้องการการผลักดันนโยบายที่จับต้องได้เป็นรูปธรรมอำนวยประโยชน์ต่อประชาชน"

รมว.ดีอี กล่าวต่อถึงเรื่องการผลักดัน 5G ว่า การที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาร่วมผลักดัน 5G เป็นเรื่องที่ดี อนาคตควรมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ให้ชัดเจน กระทรวงคงต้องไปหารือกับกสทช.ในหลายเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ