ผู้ว่าฯธปท.ชี้ยากที่ Libra จะมาแทนสกุลเงินท้องถิ่น ตราบใดที่ระบบชำระเงินมีเสถียรภาพ-ประชาชนยังเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่เฟซบุ๊กมีแผนจะเปิดให้บริการเงิน Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลในปี 2563 และทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าเงิน Libra จะเข้ามาทดแทนสกุลเงินท้องถิ่นอย่างรวดเร็วว่า ต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาระบบการเงินของแต่ละประเทศว่ามีมากน้อยเพียงใด เพราะหากประเทศที่สกุลเงินท้องถิ่นเป็นที่เชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ก็คงยากที่เงิน Libra จะเข้ามาทดแทนได้

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากประเทศที่มีระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนไม่สูง ประชาชนให้ความเชื่อมั่นกับสกุลเงินของตัวเอง ก็ทำให้เงิน Libra จะไม่สามารถเข้าไปทดแทนได้เช่นกัน ซึ่งหัวใจสำคัญที่สุดของการให้บริการทางการเงิน คือ ความเชื่อมั่นและไว้ใจ

แต่ในทางกลับกัน ประเทศที่ค่าเงินไม่มีเสถียรภาพ ธนาคารกลางไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ค่าเงินมีความผันผวน ก็อาจจะเป็นประเทศที่มีโอกาสสูงที่เงิน Libra จะเข้ามาทดแทนและได้รับความนิยมจากประชาชนของประเทศนั้นๆ ได้

"ทุกวันนี้ เราเชื่อมั่นในธนาคารพาณิชย์ที่อยู่ในประเทศไทย ประชาชนฝากเงินไว้กับธนาคาร ลองคิดดูว่าถ้าระบบธนาคาร ระบบการเงินมีประสิทธิภาพ สามารถทำธุรกรรมได้ถูก และไม่มีต้นทุน ทำไมจะต้องโอนเงินออกไปไว้ใน E-Wallet ซึ่งไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนในโลก ใครบริหารจัดการ และบริหารจัดการอย่างไร ระบบหลังบ้านเชื่อถือได้หรือไม่" นายวิรไท กล่าว

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือการให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนอย่างถูกต้องในเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกัน ธปท.จะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างพัฒนาการของสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถเกิดขึ้นตลอดเวลา

อย่างไรก็ดี ธปท.พร้อมที่จะหารือกับเฟซบุ๊ก หลังจากที่ตัวแทนของเฟซบุ๊กได้ติดต่อเข้ามาแล้ว เพียงแต่ ธปท.ยังมีความกังวลในเรื่องการพิสูจน์ตัวตน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนสำหรับวิธีการปฏิบัติ เพราะเรื่องนี้ต้องสร้างความมั่นใจว่าระบบดังกล่าวจะได้รับการดูแลความเสี่ยงอย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ