รมว.คลัง มอบสศค.พิจารณาแผนปรับโครงสร้างภาษี เตรียมนโยบายเร่งด่วนแก้ศก.ปากท้อง ตั้งเป้าลดความเหลื่อมล้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ได้ร่วมหารือกับผู้บริหารและกระทรวงการคลัง เรื่องนโยบายรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค.นี้ โดยเรื่องแผนปรับโครงสร้างภาษี ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ทำการพิจารณาแล้ว ด้านนโยบาย มีทั้งระยะสั้นที่ใช้งบประมาณในปี 62 และแผนระยะยาวที่ต้องใช้งบปี 63 เพื่อเป้าหมายของการลดความเหลื่อมล้ำทั้งระบบ

สำหรับนโยบายเร่งด่วน เช่น ปัญหาปากท้องชาวบ้าน การจัดสินเชื่อให้เอื้อต่อการเข้าถึงของรายย่อย การยกระดับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คนพิการ ครอบคลุมไปยังกลุ่มมารดาตั้งครรภ์ และเด็กแรกเกิด เด็กเรียนเรียนดีแต่มีปัญหาด้านรายได้ครอบครัว การเร่งรัดพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ การปรับปรุงงบประมาณปี 63 เพื่ออัดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว การยกระดับค่าแรงงานแรกเข้าระบบแรงงาน และปรับค่าแรงให้สอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพ ทักษะฝีมือแรงงาน

ขณะที่ระยะยาว ในส่วนนโยบายกระทรวงการคลัง ได้แก่ การดูแลวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด โดยจะกำหนดสิทธิพิเศษทางภาษีของนักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ การปรับโครงสร้างการจัดเก็บรายได้ภาครัฐ และปรับปรุงอัตราภาษีให้เหมาะสม ปรับปรุงภาษีรองรับยุคดิจิทัล เพื่อให้เอกชนมีศักยภาพในการแข่งขัน การจัดทำ Big data เพื่อการบริหารการเงินการคลัง

ด้านการออม ผลักดันให้ประชาชนทุกกลุ่มมีเงินออมระยะยาวรองรับวัยเกษียณ พัฒนาตลาดเงินตลาดทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การปรับปรุงกฎหมายรองรับผู้ประกอบการใหม่

รวมไปถึงสานต่อเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รองรับศูนย์กลางการบิน ศูนย์กลางการแพทย์ของเอเชีย เมืองอัจฉริยะ การยกระดับภาคเกษตรเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรม การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน เพื่อสร้างสังคมเอื้ออาทร สร้างความเข้มแข็งในชุมชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นจะต้องดำเนินการขับเคลื่อนทั้งระบบ เพื่อเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนและเติบโตอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ