รัฐบาล พร้อมหนุน"มิตซูบิชิ"ขยายลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในไทย เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังนาย Osamu Masuko (โอซามู มาซูโกะ)ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานแผนการขยายการลงทุนและความคืบหน้าโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยว่า เบื้องต้นทางบริษัท มิตซูบิชิ ยืนยันจะมีแผนการลงทุนในประเทศไทย โดยเริ่มต้นจะลงทุนในส่วนของรถยนต์พลังไฟฟ้าปลั๊ก อินไฮบริด หรือ PHEV มูลค่า 12,000 ล้านเยนในปี 64 และมีแผนลงทุนต่ออีก 13,000 ล้านเยน ในปี 67 ซึ่งทางบริษัทต้องการที่จะให้ไทยสนับสนุนเรื่องการจัดตั้งโรงงานแบตเตอรี่ ในการรองรับการทำรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหลังจากนี้ทางรัฐบาลไทยจะเข้าไปดูแลในเรื่องของสิทธิประโยชน์ เพราะมีความตั้งใจว่าอยากให้ไทยเป็นศูนย์กลาง และเป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ คาดว่าทางบริษัทมิตซูบิชิ จะลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และหลังจากนี้จะหารือกับทางรมว.อุตสาหกรรม เพื่อเดินหน้าเรื่องการตั้งโรงงานแบตเตอรี่ต่อไป รวมถึงฝากให้รัฐบาลดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก

"เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ทางบริษัทมิตซูบิชิ ให้ความสำคัญกับประเทศไทย เพราะนั่นหมายความว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพ และสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ