รมว.คมนาคม สั่งกรมทางหลวงตรวจสอบการจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีก่อนเสนอครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น กรณีที้เรื่องเสนอต่อครม.ค้างอยู่ ทางสำนักเลขาคณะรัฐมนตรี จึงได้ส่งคืน ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมมี 5 เรื่อง ได้แก่ โครงการจัดหาเครื่องบินบมจ.การบินไทย (THAI) ปี 2562-2569 จำนวน 38 ลำ และการขอปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เป็นต้น ซึ่งตนได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเมื่อวันที่7 ส.ค. ที่ผ่านมา เร่งดำเนินการเพื่อพิจารณาต่อไป

ในส่วนของการปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 8,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดได้มีประชาชนยื่นหนังสือขอให้เร่งรัดการจ่ายค่าเวนคืน ซึ่งได้ให้ส่งไปยังกรมทางหลวงแล้ว พร้อมกันนี้ได้สั่งให้กรมทางหลวงตรวจสอบราคาประเมินค่าเวนคืน ไม่ต้องการให้เป็นราคาเทียมหรือการสร้างราคาขึ้นมา เพราะเท่ากับเป็นการทุจริต

ในการตรวจสอบราคานั้นสามารถตรวจสอบไปที่สำนักงานที่ดินในเขตที่รับผิดชอบพื้นที่ ว่าราคาประเมินเท่าไร ราคาซื้อขายจริง เป็นเท่าไร เพราะได้ฟังมาว่าจะมีการสร้างราคาเทียม แต่ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ ก็ให้ไปตรวจสอบ หากไม่พบสิ่งผิดปกติ ก็ให้ส่งเรื่องเข้าไปที่ ครม. การที่ทางเลขาฯครม.ส่งเรื่องกลับมาไม่ได้เพราะมีปัญหาแต่เพราะมีการเปลี่ยนครม.ชุดใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องกระบวนการปกติ"

ส่วนการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้ มีบอร์ดการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) และบอร์ด บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว ส่วนบอร์ดรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ