ผู้ว่า ธปท.ระบุ กนง.ยังให้ความสำคัญดูแลเสถียรภาพระบบการเงินในภาวะดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่องหลังลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังให้ความสำคัญกับเสถียรภาพระบบการเงิน แม้ว่าบางมาตรการที่ ธปท.เคยประกาศออกไปได้ส่งผลในทิศทางที่ต้องการ แต่ในภาวะที่ดอกเบี้ยจะต่ำอย่างต่อเนื่องนั้น ยังจำเป็นที่ต้องดูแลเสถียรภาพของะรบบการเงินเพื่อไม่ให้มีการประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควรและสร้างความเปราะบางให้ระบบการเงินในอนาคต

"เหล่านี้จึงเป็นตัวอย่างที่ต้องผสานเครื่องมือต่างๆ ทั้งนโยบายการเงิน นโยบายอัตราดอกเบี้ย และนโยบายกำกับดูแลสถาบันการเงิน" ผู้ว่าะปท. ระบุ

การที่ กนง.ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งล่าสุด เพราะเห็นพัฒนาการเศรษฐกิจที่ต่างจากเดิมที่เคยประมาณการไว้หลายปัจจัย ประกอบด้วย 1. สภาววะเศรษฐกิจโลกที่บรรยากาศการกีดดันทางการค้าตึงเครียดมากขึ้น โดยผลกระทบได้ส่งผ่านมาถึงราคาพลังงานที่มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อของไทยทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อผ่อนคลายลงไปมาก และอาจทำให้เงินเฟ้อปีนี้ต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย

และ 2.ภาคการส่งออกมีการชะลอตัวลงหลังจากที่การกีดกันทางการค้ารุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงการจ้างงาน การบริโภค และการลงทุนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ