(เพิ่มเติม) รมว.คลัง มั่นใจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงพอรับมือ ศก.โลกผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2019 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้จัดเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นแพคเกจไว้แล้ว เพื่อเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ โดยยืนยันว่ามาตรการที่ได้เตรียมไว้นี้จะเพียงพอต่อการรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงกว่าที่ควรจะเป็น

รมว.คลัง ได้ชี้แจงเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เวลานี้ เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนอย่างหนักจากกรณีสงครามการค้า ทั้งสหรัฐฯ-จีน หรือกรณี ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ อีกทั้งประเทศที่มีบทบาททางเศรษฐกิจกับไทยหลายๆประเทศ ก็มีปัญหาภายใน สิ่งที่ประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการ คือสร้างความเข้มแข็งภายใน

"วันนี้เราต้องเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจที่หินมาก เพราะรายละเอียดหลักๆ ไปเกี่ยวโยงกับความเป็นไปของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเข้มแข็งได้ด้วยตัวเอง... โดยที่ผ่านมา ผมได้แจ้งให้ทุกท่านทราบไปบ้างแล้วว่า มาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆ จะต้องเร่งออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์ ที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการพิจาณามาตรการเร่งด่วน ดังกล่าว"

สำหรับหลักการออกมาตรการเร่งด่วนเบื้องต้น คือ มุ่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และต้องเพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงิน กระจายไปยังกลุ่มต่างๆในวงกว้างที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ขณะเดียวกัน จะเร่งแก้ปัญหาที่กระทบกับชาวบ้านเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเรื่องภัยแล้ง และราคาพืชผลการเกษตร

"มาตรการต่างๆ จะเชื่อมโยงไปกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลาง และระยะยาวด้วย ซึ่งรายละเอียดมาตรการทั้งหมด ผมจะขออนุญาตบอกกล่าว และอธิบายเพิ่มเติมหลังมาตรการนั้นๆ ผ่านครม. แล้ว ซึ่งผมให้คำมั่นว่าจะเป็นมาตรการที่เห็นผลและเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ