สภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ เข้าพบ"จุรินทร์"หารือแลกเปลี่ยนการค้า เน้นใช้ผลผลิตการเกษตรไทยในอุตสาหกรรมสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และสำนักอเมริกาฯ เปิดโอกาสให้สภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ หรือ US-ABC ชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเข้าพบ คือ 47 บริษัท 40 คน ประกอบด้วย บริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาที่มาลงทุนในไทยหลายบริษัท เช่น เชฟรอน, ซิสโก้, HP, Merck, Stripe and VISA, Amazon City, Dow, Ford และ Google เข้าพบเจรจา โดยเป็นการเข้าเยี่ยมคารวะแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญเพื่อสนับสนุนเป้าหมายทางเศรษฐกิจของไทย และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภาคเอกชนสหรัฐกับประเทศไทย

สำหรับการพบปะครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนแนวทางที่ภาคเอกชนสหรัฐจะสนับสนุนนโยบายล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ประเทศไทย โดยเฉพาะแนวนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจทันสมัย เศรษฐกิจดิจิทัล อีคอมเมิร์ส อื่นๆ รวมทั้งนโยบายส่งเสริมการค้า การลงทุนและการส่งออกของประเทศไทย ที่มีการเน้นทั้งเดิม ตลาดเก่า ตลาดใหม่ ตลาดชายแดน

นายจุรินทร์ ได้แจ้งเรื่องความคืบหน้าการเจรจาอาร์เซ็ป 16 ประเทศที่มีแนวโน้มที่ดี อาจจบการเจรจาสิ้นปีนี้ ทั้งนี้เพื่อการวางแผนการค้าการลงทุน เพราะเป็นพื้นที่ประชากรมากจำนวนครึ่งหนึ่งของประชากรโลก นอกจากนั้น แนวทางของไทยคือจะเดินหน้าเปิด FTA อังกฤษและเวทีอื่นๆ

สำหรับประเทศไทยยังมีเรื่องที่จะต้องเจรจา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า เรื่องใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าหรือ GI เรื่องการส่งเสริมใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า เรื่องแนวทางความร่วมมือ การอำนวยความสะดวกในการตั้งธุรกิจ รวมทั้งการปรับปรุงบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การส่งเสริมนวัตกรรม เป็นต้น

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้แลกเปลี่ยนให้บริษัททั้งหลายให้ความสำคัญในการเป็นคู่ค้า คือสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยและขอให้ใช้ผลผลิตทางการเกษตร เช่น ใช้ยางพาราของประเทศไทยเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตยางรถยนตร์ในบริษัทที่เกี่ยวข้องด้วย และจะขอติดตามความคืบหน้าและความร่วมมือเน้นเกษตรพันธะสัญญา เพื่อวางแผนการผลิตโดยพันธะสัญญาร่วมกับบริษัท นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมทางด้านการศึกษาให้โอกาสนักเรียนอาชีวะฝึกอาชีพและทำงาน โดยเฉพาะการผลิตนักเรียนอาชีวะให้ตรงกับความต้องการ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ