กสทช.ถกหน่วยงานกำกับโทรคมนาคมอาเซียนเก็บรายได้ OTT พร้อมเสนอตั้งศูนย์ตรวจสอบข้อมูล Fake News

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประชุมของผู้นำองค์กรกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน หรือ การประชุม ASEAN Telecommunication Regulator’s Council : ATRC โดยการประชุม ATRC ครั้งที่ 25 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพได้หารือถึงบริการ Over-the-top: OTT) โดยการประชุมวันนี้ (19 ส.ค.) เป็นการประชุมเตรียมการ เพื่อนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.)

เบื้องต้นได้เสนอขอให้ที่ประชุมคำนึง 3 เรื่อง คือ แนวทางกำกับดูแลต้องไม่ส่งผลกระทบประชาชน, เป็นแนวทางที่ทุกประเทศพอใจเพื่อให้เกิดรายได้ของแต่ละประเทศ และขอความร่วมมือผู้ให้บริการ OTT ให้ความร่วมมือกับแนวทางที่เป็นข้อสรุปหลักการของแต่ละประเทศ ส่วนรายละเอียดของแต่ละประเทศจะดำเนินการอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้ให้บริการ OTT ร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทนเฟซบุ๊ก ไลน์ ดิสนีย์ เน็ตฟลิกซ์

นอกจากนี้กสทช.ได้เสนอที่ประชุมให้ผู้ให้บริการ OTT ที่เข้าร่วมประชุมในการตั้งศูนย์ประสานและยืนยันความถูกต้องในการตรวจสอบข้อมูลข่าวลวง (Fake News) เพื่อเป็นตัวแทนในการตรวจสอบข้อมูลในแต่ละประเทศ สำหรับประเทศไทยหากมีศูนย์นี้จะทำหน้าตรวจสอบข้อมูล สนับสนุนศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กำลังดำเนินการอยู่ โดยให้ผู้ให้บริการ OTT เป็นผู้จัดตั้งขึ้นเองเพื่อ verifies ข้อมูล สนับสนุนศูนย์ป้องกันเฟคนิวส์ของกระทรวงดีอี โดยศูนย์ตรวจสอบน่าจะช่วยลดขั้นตอนในการยืนยันความถูกต้องของข้อมูล ที่ผ่านมามีบุคคลที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยถูกปลอมบัญชีผู้ใช้บริการในโซเชี่ยลมีเดียและต้องใช้เวลาอย่างมากในการปรับปรุงแก้ไข กสทช.ยังเสนอให้ OTT มอบอำนาจให้ศูนย์ตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้เกิดการดำเนินการได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ