ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คงเป้า GDP ปี 62 ไว้ที่ 3.1% รอประเมินผลกระทบสถานการณ์เศรษฐกิจโลก-มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 3.1% เพื่อรอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ตลอดจนผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม จากภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ส่งผลให้ GDP ทั้งปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวเข้าสู่กรอบล่างของประมาณการที่ 2.9%-3.3%

ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี อยู่ที่ 2.3% (ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 2.5% ต่อปี) ส่งผลให้ครึ่งปีแรก GDP ไทยขยายตัว 2.6% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง เงินบาทแข็งค่า ส่งผลต่อการส่งออกและท่องเที่ยวให้ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่การใช้จ่ายครัวเรือนยังสามารถเป็นแรงหนุนต่อเศรษฐกิจได้แม้ว่าจะชะลอตัวลงบ้างก็ตาม

ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้ายังเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ซึ่งหากผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยมีมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ และการจ้างงาน มาตรการภาครัฐอาจจะมีความจำเป็นต้องเข้ามาดูแลเพิ่มเติม นอกเหนือจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังจะออกมา เพื่อประคับประคองประเด็นเฉพาะหน้าให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างจากการปรับลดการจ้างงาน

ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในที่ต่างๆ ของโลก ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน Brexit และเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็ววัน ต่างเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกทั้งปีนี้ และอาจต่อเนื่องไปยังปีหน้า ซึ่งภาคการส่งออกจะได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการประคองสถานการณ์เฉพาะหน้าในกรณีที่สถานการณ์ภายนอกประเทศเกิดเหตุบานปลายและเลวร้ายลง ภาครัฐอาจต้องเตรียมมาตรการทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมไว้เพื่อรับมือ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ธุรกิจไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ทำให้ต้องมีการปรับลดการจ้างงาน ซึ่งผลกระทบจะขยายวงกว้างไปยังภาพรวมรายได้ กำลังซื้อของครัวเรือน และส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ