"จุรินทร์" เล็งใช้โอกาสเดินทางเปิดงาน China-Asean Expo ที่จีนช่วง 20-21 ก.ย.หารือเพิ่มมูลค่าการค้าร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้ตอบรับคำเชิญของ นายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อไปเป็นประธานเปิดงาน China-Asean Expo ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2562

ในโอกาสนี้ นายจุรินทร์จะหารือพิเศษกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของประเทศจีนเป็นการเฉพาะ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และคาดว่าจะได้มีการหารือเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญหลายชนิดของไทยไปยังประเทศจีน เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ผลไม้ รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกจากนั้นนายจุรินทร์ยังจะพบปะกับนักธุรกิจไทยที่เดินทางไปออกงานแสดงสินค้ากว่า 170 บริษัทในงาน China-Asean Expo ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีนด้วย

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เชื่อว่าภายใต้การทำงานของรองนายกรัฐมนตรีจะทำให้เกิดความร่วมมือ และศักยภาพทางการค้าระหว่างไทย-จีนเพิ่มขึ้น โดยยุทธศาสตร์การพัฒนาของทั้งสองประเทศมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันอย่างเหมาะสม ได้แก่ นโยบาย one Belt one Road ของจีน และนโยบายของไทยแลนด์ 4.0

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยยังแสดงความชื่นชมบทบาทของรองนายกรัฐมนตรีในการเป็นประธานรัฐมนตรี RCEP ซึ่งทั้งสองฝ่ายเชื่อว่า การเจรจา RCEP จะสำเร็จลุล่วงได้ภายในปีนี้ และเห็นพ้องที่จะมีความร่วมมือเพื่อเพิ่มตัวเลขทางการค้าระหว่างกัน ประเทศไทยมีสินค้าทางเกษตรกรรมที่มีคุณภาพขอให้จีนพิจารณานำเข้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าว ยาง มันสำปะหลัง ไก่แช่แข็ง และอาหารสัตว์ รวมทั้งผลไม้ ซึ่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยได้ให้ความเห็นว่าสินค้าเกษตรของไทยได้รับความนิยมมากในประเทศจีน ตัวเลขการนำเข้าผลไม้จากไทยก็เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และยังมีโอกาสในการเพิ่มตัวเลขได้อีก

นอกจากการเชิญรองนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม China-ASEAN Expo ที่เมืองหนานหนิง ในเดือนหน้าแล้ว ยังเชิญผู้นำระดับสูงเข้าร่วมการจัดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติ (China International Import Expo: CIIE) ที่เมืองเซียงไฮ้ ในเดือนพฤศจิกายน 2562 และในช่วงปลายปีนี้ นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม EAS ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ