กรมบัญชีกลาง เร่งเครื่องมาตรการ"ชิม ช็อป ใช้" เปิดรับร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมเพื่อให้เพียงพอรองรับปชช.ใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการ ร้านค้า มาฟังบรรยาย ขั้นตอนวิธีการและประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ของรัฐบาล ซึ่งมีผู้สนใจมาฟังเป็นจำนวนมาก โดยจากการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการ ร้านค้า เข้าร่วมมาตรการฯ ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2562 จนถึงวันที่ 1 กันยายน 2562 มีผู้ประกอบการ ร้านค้า ทั่วประเทศเข้าร่วมมาตรการแล้วกว่า 2,300 ร้านค้า และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่เคยติดตั้งเครื่อง EDC จำนวนกว่า 34,200 ร้านค้า สมัครง่าย ๆ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว รวมถึงร้านค้าที่ติดตั้ง Application ถุงเงินแล้วจำนวนกว่า 51,200 ร้านค้า เพียงอัพเดท Application ถุงเงินเวอร์ชั่นใหม่ ไม่ต้องกรอกใบสมัครและลงทะเบียนใหม่ก็สามารถเข้าร่วมมาตรการฯ ได้แล้ว

รวมแล้วขณะนี้จะมีผู้ประกอบการ ร้านค้าที่จะอยู่ในมาตรการฯ ประมาณ 87,700 ร้านค้า แต่ยังเห็นว่าอาจจะยังไม่เพียงพอเพื่อรองรับประชาชนจำนวน 10 ล้านคน จึงต้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทราบอย่างทั่วถึง เป็นการเปิดโอกาสให้ร้านค้าได้รับประโยชน์โดยทั่วกันด้วย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ร้านค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ประเภทให้บริการที่พัก ร้านค้าชุมชนที่ขายของที่ระลึก และกิจการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โดยจะเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2562

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำว่า ผู้ประกอบการร้านค้าจะได้รับประโยชน์ เพราะจะเป็นการเพิ่มรายได้จากประชาชนที่ลงทะเบียนในมาตรการนี้ 10 ล้านคน ที่จะได้เงินสนับสนุน 1,000 บาท และเงินที่จะเติมเองไว้ใช้จ่าย เพื่อจะได้เงินชดเชยคืนในการไปท่องเที่ยวทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจำนวนมาก

สำหรับผู้ประกอบการ ร้านค้าที่สนใจสมัครเข้าร่วมมาตรการ "ชิม ช็อป ใช้" สามารถกรอกใบสมัครและยื่นเอกสารได้ที่สำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยใน กทม. ยื่นใบสมัครได้ที่กรมบัญชีกลาง (ห้องกำปั่นเงิน) เวลา 8.30 - 16.30 น. ถึงวันที่ 20 ก.ย. 62 ไม่เว้นวันหยุดราชการ และในกรณีที่ติดขัดปัญหา เช่น ต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทย ก็ได้จัดเตรียมรถโมบายของธนาคารกรุงไทยไว้ให้บริการ หรือตามจุดบริการนอกสถานที่ก็กำหนดไว้บริเวณสาขาธนาคารกรุงไทยให้แล้ว สามารถเปิดบัญชีได้เลย

หรือในกรณีที่ต้องมีการรับรองการประกอบกิจการร้านค้าจากหน่วยงานราชการ ทางกรมบัญชีกลาง และสำนักงานคลังจังหวัดได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้แล้ว เช่น ไปเปิดรับสมัคร ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือประสานเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่เพื่อรับรองในใบสมัครให้ด้วย โดยได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยขอความอนุเคราะห์ แจ้งหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ช่วยดำเนินการออกหนังสือรับรองการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนที่มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว หรือร่วมลงพื้นที่กับสำนักงานคลังจังหวัดในการให้บริการรับสมัคร เพื่อเซ็นต์รับรองให้แก่ประชาชนในแบบฟอร์มใบสมัคร ซึ่งกรมบัญชีกลางได้กำหนดรูปแบบไว้ให้แล้ว รวมถึงให้การสนับสนุนกำหนดเป็นนโยบายสำคัญ เพื่อให้หน่วยงานอื่น ๆ ในพื้นที่ ประสานความร่วมมือและช่วยผลักดันให้การดำเนินการมาตรการดังกล่าว บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ