ธ.ก.ส.-สศก.ลงนาม MOU ต่อยอดงานวิชาการและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อใช้วิจัยการคาดการณ์ราคาสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง "ความร่วมมือด้านวิชาการและการแลกเปลี่ยนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร" เพื่อใช้ในการวิจัยการคาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรรายเดือน รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์แผ่นดินทอง และแอพพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile

น.ส.จริยา สุทธิไชยา เลขาธิการ สศก. กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการและการแลกเปลี่ยนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ระหว่าง สศก.และ ธ.ก.ส. ในครั้งนี้ มีวัตุประสงค์เพื่อผลักดันความร่วมมือทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลด้านการติดตามประเมินผล การประมาณการ GDP ภาคเกษตร และการสำรวจข้อมูลโดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการสนับสนุนข้อมูลอื่นๆ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นประโยชน์ต่อทางการเกษตรและการบริการแก่เกษตรกรและประชาชน

ปัจจุบันเกษตรกรมีแนวโน้มอายุสูงขึ้นเนื่องจากคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจต่อกิจกรรมทางการเกษตรน้อยลง การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ข้อมูลที่มีความถูกต้องแม่นยำ จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญของเกษตรกร สูงวัยเพื่อทดแทนแรงงานภาคการเกษตรในอนาคต ซึ่ง สศก. ในฐานะหน่วยงานด้านวิชาการ ในการกำหนดนโยบาย วิจัย ประเมินผล และเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศการเกษตร จึงมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นคงให้กับผู้มีอาชีพเกษตรกร โดยนำความรู้ด้านวิชาการตลอดจนเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการ และยกระดับชีวิตของเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจการเกษตรของประเทศไทยในเวทีสากล ในขณะที่ ธ.ก.ส. ได้ให้ความสำคัญกับการนำผลการวิจัยและข้อมูลสารสนเทศมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเช่นกัน รวมทั้งสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ภายใต้หลักการ "วิจัยนำการพัฒนา" เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

ดังนั้น การลงนามร่วมกันในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญให้เกษตรกร สถาบันเกษตร ตลอดจนชุมชน เข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรได้อย่างทันท่วงที สามารถปรับตัว และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันทั้งในด้านการผลิต และการตลาดสินค้าเกษตรได้ประโยชน์สูงสุด เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนต่อไป

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงานมีการร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านวิชาการและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เช่น การเชื่อมโยงราคาสินค้าเกษตรรายวันผ่านเว็บไซต์แผ่นดินทอง และแอพพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile รวมถึงข้อมูลราคาสินค้าเกษตรสำหรับพยากรณ์ราคาสินค้าเกษตรรายเดือน ซึ่งในอนาคตจะมีโครงการจัดกิจกรรมทางวิชาการร่วมกันเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและนวัตกรรมในการพัฒนาภาคการเกษตรอันจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ชุมชน และเครือข่ายชุมชนภาคการเกษตร รวมถึงการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ