รมว.พาณิชย์ จับตาร้านค้าในพื้นที่น้ำท่วมหวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า สั่งเร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่เกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้ากักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายซ้ำเติมประชาชน

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกักตุนสินค้า ปฏิเสธการขาย หรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขาย จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งจะมีโทษทั้งจำและปรับ เช่น กรณีทำให้ราคาสินค้าปั่นป่วน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำรวจความเสียหายพื้นที่เกษตร ทั้งข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ยางพารา รวมถึงข้าวโพด ซึ่งเป็นพืช 5 ชนิดที่อยู่ในนโยบายประกันรายได้เกษตรกรว่าได้รับความเสียหายหรือไม่ อย่างไร เพื่อเร่งรัดหาแนวทางแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที

"ในเร็วๆ นี้ น่าจะรายงานให้ทราบได้ทั้งหมด ว่ามีความเสียหายอย่างไร อย่างข้าว ก็ต้องรู้ว่า มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเท่าไร คิดเป็นผลผลิตข้าวเสียหายเท่าไร หรือทำให้ผลผลิตหายไปเท่าไร ราคาจะปรับขึ้นไปขนาดไหน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทั้งเกษตร และประชาชน กรณีที่ราคาข้าวแพง เพื่อที่รัฐจะได้หามาตรการแก้ปัญหาได้อย่างเร็วที่สุด ส่วนความเดือนร้อนด้านอื่นๆ หรือแผนฟื้นฟูเกษตรกร และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักอยู่แล้ว" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ