รมว.คมนาคม เร่งผลักดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เอกชนตุรกีสนใจเข้าร่วมลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2019 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันตก (บางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 35.9 กม. วงเงินกว่า 1.2 แสนล้านบาท ว่า โครงการนี้ ติดกรอบวินัยการเงินการคลัง ปี 2563 เหลือเพียง 3 หมื่นล้านบาท ไม่เพียงพอกับความต้องการที่ 9 หมื่นล้านบาท ล่าสุดได้หารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า จะบริหารวินัยการเงินการคลังได้ ซึ่งคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ตามแผน

นายศักดิ์สยาม กล่าวภายหลัง นางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา พร้อมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชน ได้แก่ Akfen Group, Ronesans Holding และ Bozankaya A.S. ของประเทศตุรกี เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า นักลงทุนจากตุรกี ได้แสดงความสนใจ นโยบายและแนวทางการลงทุนด้านการคมนาคมขนส่งในประเทศไทย ซึ่งมีโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้น

โดยบริษัท BozankayaA.S. นั้น เป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านรถไฟ และเคยเป็น outsource ให้กับ บริษัท ซีเมนส์ ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนเอง โดยแสดงความสนใจโครงการรถไฟฟ้าของไทย ซึ่งได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก (บางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 35.9 กม.เนื่องจากยังไม่มีการประมูล เพราะอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติ

ส่วนอีก 2 บริษัท คือ Ronesans และ akfen นั้นเป็น บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ ให้ความสนใจโครงการในอีอีซี เนื่องจาก และบริษัท akfen ยีงมีเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างและเจาะอุโมงค์ โดยเป็นผู้ก่อสร้างอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในสวิสเซอร์แลนด์อีกด้วย ซึ่งได้แจ้งไปว่า โครงการใน EEC มีการเปิดประมูลไปแล้ว แต่ยังมีโครงการสมาร์ซิตี้ และมีทางด่วนสายกระทู้-ป่าตอง ที่อาจจะเข้าร่วมประมูลได้ ซึ่งประเทศไทยพร้อมเปิดกว้างสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยมีเงื่อนไขจะต้องร่วมทุนกับบริษัทคนไทย ที่ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ