รัฐบาลแนะโอกาสผู้ส่งออกข้าวไทยหลังฟิลิปปินส์เปิดเสรีการค้าข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามการรายงานของกระทรวงพาณิชย์ กรณีรัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศยกเลิกจำกัดปริมาณการนำเข้าข้าว และยกเลิกการประมูลขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เนื่องจากฟิลิปปินส์ต้องการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนข้าวในประเทศ ซึ่งสร้างปัญหาให้ข้าวในฟิลิปปินส์มีราคาสูง

ทั้งนี้ การยกเลิกจำกัดปริมาณการนำเข้าข้าว หรือยกเลิกโควตานำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเปิดเสรีการค้าข้าว ส่งผลดีให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถส่งออกข้าวไปจำหน่ายในฟิลิปปินส์ได้อย่างเสรี

"ไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนเช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ ทำให้เสียภาษีนำเข้าเพียง 35% ซึ่งถือว่าได้เปรียบประเทศนอกอาเซียนที่ต้องถูกเก็บภาษี 50% และยังต้องถูกจำกัดปริมาณนำเข้าข้าวได้ไม่เกิน 3.5 แสนตัน แต่ไทยสามารถส่งออกได้เต็มที่ และภาษีนำเข้าอยู่ที่ 35% จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศ" น.ส.รัชดากล่าว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่นำเข้าข้าวในอันดับต้นๆ ของโลก โดยในปี 57-61 พบว่าประเทศไทยชนะการประมูลนำเข้าข้าวแบบจีทูจีในฟิลิปปินส์ถึง 6 ครั้ง คิดเป็นปริมาณการส่งออกข้าวรวม 1.1 ล้านตัน หรือเป็นมูลค่า 16,000 ล้านบาท

"จากนี้ไป จะเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย และภาคเกษตรของไทยที่ราคาข้าวมีโอกาสจะปรับตัวสูงขึ้น" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ