"หม่อมอุ๋ย" ฝากรัฐบาลบริหารจัดการสินค้าเกษตร สร้างรายได้เพิ่ม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย สร้างการเติบโตภายในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังถูกกดดันในหลายปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน มองว่าการหันมาสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศน่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่า

ที่ผ่านมาการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังทำได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะเรื่องของราคาสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเชิญชวนผู้ประกอบการในจีน มาก่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทย ที่ขณะนี้มีทั้งสิ้น 4 แห่งแล้ว ทำให้มีดีมานด์ยางพาราเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังปล่อยให้ราคายางพาราอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 บาท/กก. อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการบริหารจัดการให้ดีราคายางพาราน่าจะปรับตัวขึ้นไปถึงระดับ 60 บาท/กก. ได้

ทั้งนี้ เห็นด้วยกับนโยบายการเอาเงินให้ชาวนา แต่ต้องเป็นวิธีที่เอาเงินเข้าบัญชีชาวนาโดยตรง เนื่องจากขณะนี้ปัญหาใหญ่ที่สุด คือ การขายสินค้าในชนบท เห็นได้ชัดว่ามีการใช้จ่ายน้อยลงมาก ซึ่งสิ่งสำคัญที่ชาวไร่ชาวนาต้องการ คือ การมีรายได้มากขึ้น เพื่อที่จะได้นำเงินไปใช้จ่ายในชนบท ขณะเดียวกันก็มองว่าเรื่องของราคาสินค้าเกษตร ทั้งข้าว ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ก็มีโอกาสที่จะทำราคาให้เพิ่มขึ้นได้ จึงอยากฝากรัฐบาลเข้ามาดูแลในเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ