กบง.ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯมีผลพรุ่งนี้ หนุนคงราคาขายปลีกหลังราคาตลาดโลกพุ่งจากเหตุโจมตีซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้บรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อป้องกันภาวะการขาดแคลน และการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง โดยให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1.00 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 62

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบมาตรการในด้านการจัดหา ให้สามารถกระจายการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงจากแหล่งอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประเทศโอมาน เป็นต้น เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 170,000 บาร์เรลต่อวัน ในส่วนบริหารจัดการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในช่วงที่คาดว่าจะเกิดวิกฤตการณ์

ณ วันที่ 16 กันยายน 2562 ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือและปริมาณสำรองของประเทศ มีปริมาณรวม 6,407 ล้านลิตร เพียงพอใช้ได้ 54 วัน และปริมาณก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับการใช้ในภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง สามารถเพียงพอใช้ได้ 12 วัน ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยาวนานเกินกว่า 12 วัน กรมธุรกิจพลังงานจะจัดสรร LPG ให้กับภาคครัวเรือนก่อนเป็นลำดับแรก

สถานะของเงินกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 15 กันยายน 2562 กองทุนน้ำมันฯ มีฐานะสุทธิ 39,402 ล้านบาท ภายหลังปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าว จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องติดลบประมาณ 813 ล้านบาท/เดือน

อนึ่ง กบง.เรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่ง ในเมือง Abqaiq และ Khurais ของซาอุดีอาระเบีย ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของประเทศ โดยจะทำให้ผลผลิตหดหายไปกว่า 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผลผลิตน้ำมันทั้งหมด หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในหลายตลาดดีดตัวขึ้นมากกว่า 10% ทันที และผลักดันให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นตามเมื่อวานนี้ด้วย โดยราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นก็จะสะท้อนให้ราคาขายปลีกน้ำมันของไทยปรับตัวขึ้นด้วย

บมจ. ไทยออยล์ (TOP) รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ ปิดเมื่อวานนี้ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เพิ่มขึ้น 6.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 79.85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เพิ่มขึ้น 4.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 80.07 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ