(เพิ่มเติม) กบง.ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯมีผลพรุ่งนี้ หนุนคงราคาขายปลีกหลังราคาตลาดโลกพุ่งจากเหตุโจมตีซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้บรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อป้องกันภาวะการขาดแคลน และการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง โดยให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1.00 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 62

ทั้งนี้ จากเหตุไม่สงบในซาอุดีอาระเบียส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งส่งผลต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวขึ้นและจะกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลำดับต่อไป ทำให้กบง.ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และสามารถรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันได้อย่างน้อย 3 เดือน เมื่อเทียบกับฐานะกองทุนน้ำมันฯที่มีอยู่กว่า 39,000 ล้านบาท ในปัจจุบันเชื่อว่าจะสามารถรองรับสถานการณ์ได้ประมาณ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นไปที่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ก็ยังมั่นใจว่ากลไกจากกองทุนน้ำมันฯน่าจะช่วยพยุงราคาขายปลีกน้ำมันได้ แต่อาจจะพิจารณาใช้เงินกองทุนน้ำมันฯส่วนหนึ่ง หรือให้ประชาชนรับภาระส่วนหนึ่ง ซึ่งจะต้องพิจารณาตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ล่าสุดอยู่ที่ 413 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือปรับขึ้น 14% เมื่อคิดเป็นราคาขายปลีกก็ยังอยู่ในระดับ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ล่าสุดกองทุนน้ำมันฯในส่วนบัญชี LPG ยังมีเงินไหลเข้า 346 ล้านบาทต่อเดือน ฐานะบัญชี LPG สุทธิติดลบ 5,711 ล้านบาท ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากยังมีซัพพลายในตลาดโลกจำนวนมาก

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบมาตรการในด้านการจัดหาให้สามารถกระจายการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงจากแหล่งอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประเทศโอมาน เป็นต้น เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 170,000 บาร์เรลต่อวัน ในส่วนบริหารจัดการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในช่วงที่คาดว่าจะเกิดวิกฤตการณ์

ณ วันที่ 16 กันยายน 2562 ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือและปริมาณสำรองของประเทศ มีปริมาณรวม 6,407 ล้านลิตร เพียงพอใช้ได้ 54 วัน และปริมาณ LPG สำหรับการใช้ในภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง สามารถเพียงพอใช้ได้ 12 วัน ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยาวนานเกินกว่า 12 วัน กรมธุรกิจพลังงานจะจัดสรร LPG ให้กับภาคครัวเรือนก่อนเป็นลำดับแรก

สถานะของเงินกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 15 กันยายน 2562 กองทุนน้ำมันฯ มีฐานะสุทธิ 39,402 ล้านบาท ภายหลังปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าว จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องติดลบประมาณ 813 ล้านบาทต่อเดือน จากเดิมสภาพคล่องเป็นบวก เพราะมีเงินไหลเข้าจากกลุ่มเบนซินราว 1,200 ล้านบาทต่อเดือน และกลุ่มดีเซลติดลบ 31 ล้านบาทต่อเดือน

อนึ่ง กบง.เรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ หลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่ง ในเมือง Abqaiq และ Khurais ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของประเทศ โดยจะทำให้ผลผลิตหดหายไปกว่า 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผลผลิตน้ำมันทั้งหมด หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในหลายตลาดดีดตัวขึ้นมากกว่า 10% ทันที และผลักดันให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นตามเมื่อวานนี้ด้วย โดยราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นก็จะสะท้อนให้ราคาขายปลีกน้ำมันของไทยปรับตัวขึ้นด้วย

บมจ. ไทยออยล์ (TOP) รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ ปิดเมื่อวานนี้ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เพิ่มขึ้น 6.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 79.85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เพิ่มขึ้น 4.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 80.07 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ