"จุรินทร์"นำทัพเอกชนไทยบุกตลาดอินเดีย เผยยอดเจรจาการค้า-จับคู่ธุรกิจวันแรกเกือบแตะ 4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2019 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในระหว่างการนำคณะนักธุรกิจไทยเยือนอินเดียระหว่างวันที่ 25-27 ก.ย.นี้ ฝ่ายไทยมีกำหนดจะพบปะหารือกับภาคธุรกิจของอินเดีย เช่น Mr.Kishire Biyani เจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของอินเดีย ชื่อฟู้ดฮอลล์ และบิ๊กบาร์ซ่า ที่มีสาขากว่า 2,000 แห่ง ใน 400 เมืองทั่วประเทศอินเดีย มีลูกค้าถึงประมาณ 600 ล้านคน สำหรับฟู้ดฮอลล์และบิ๊กบาร์ซ่าเป็นเครือของฟิวเจอร์กรุ๊ป นำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศไทยเป็นหลัก ปีละประมาณ 35 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพิ่งเป็นจุดเริ่มต้นและมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะอินเดียเป็นตลาดใหม่สำหรับประเทศไทย

"Mr. Biyani อยากให้เรามาจัดเทศกาลสินค้ากับทางอินเดียบ่อยๆ รวมทั้งมีหลายประเทศที่จัดเทศกาล ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว โดย outlet ของเขาขายได้ดี อยากให้สินค้าของประเทศไทยเข้ามาเพิ่มเติม นอกจากสินค้าประเภทอาหาร ประเทศไทยควรมาจัดให้ถี่ครั้งขึ้น โดยเฉพาะเวชสำอางค์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ สิ่งของตกแต่งบ้าน เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่แต่สินค้าอาหารเท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดค้าปลีกของอินเดียมีอนาคต ทั้งที่เป็นสินค้าอาหารและไม่ใช่อาหาร เราจะกลับไปดูว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่จะมีอนาคตสำหรับอินเดีย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ระบุ

สำหรับภาคเอกชนจากอินเดียที่จะเข้าร่วมงานสัมมนาและเจรจาจับคู่ทางการค้ากับไทยนั้น คาดว่าจะมีประมาณ 150 บริษัท ในขณะที่ฝ่ายไทยมี 30 บริษัท ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการขยายตลาดส่งออกระหว่างกันในอนาคต

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.62 จากการนำผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้แทนการค้าภาคเอกชนเดินทางเยือนอินเดีย สามารถสร้างมูลค่าทางการค้าได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงนามข้อตกลง MOU ระหว่างสมาคมธุรกิจไทยกับผู้ซื้อจากอินเดีย 2,600 ล้านบาท และมีกิจกรรมเจรจาการค้าสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างภาคเอกชนไทยและอินเดีย โดยจับคู่ธุรกิจเป็นรายสินค้า (Matching & Networking ) รวมมูลค่ากว่า 1,300 ล้านบาท จึงทำให้ยอดการเจรจาการค้าเพียงวันเดียวเกือบทะลุ 4,000 ล้านบาท

สำหรับกำหนดการในวันนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะพบปะกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าไปลงทุนในประเทศอินเดีย ซึ่งผู้ประกอบการจะได้รายงานปัญหาและอุปสรรคให้ได้รับทราบ รวมถึงรับทราบรายงานผลการเจรจาการค้าจากประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งบอมเบย์ ส่วนวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) จะเดินทางไปที่เมืองเจนไน เพื่อเปิดงานสัมมนาโอกาสใหม่ทางธุรกิจและอุตสาหกรรมยางระหว่างไทยกับอินเดีย พร้อมกิจกรรมเสริมสร้างเครือข่ายธุรกิจและจะมีการทำข้อตกลง MOU หลายรายการที่เป็นมูลค่าทางการค้าในพื้นที่อินเดียตอนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ