พลังงาน เร่งกฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบต่อเนื่อง -ขอผู้ค้าน้ำมันร่วมมือเพิ่มขาย B10 ในปั๊มในต.ค. ช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานประสานให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เริ่มดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในส่วนที่เหลืออีก 133,750 ตัน ให้แล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2562 จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้กฟผ.จัดซื้อรวม 200,000 ตัน เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าบางปะกง และที่ผ่านมากฟผ.ได้รับซื้อเสร็จสิ้นแล้ว 66,250 ตัน เพื่อให้สามารถพยุงราคาปาล์มในช่วงที่ปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากทันต่อสถานการณ์

"กระทรวงพลังงานมีภารกิจสำคัญ ในการพลิกชีวิตพี่น้องชาวสวนปาล์มให้ดีขึ้นในทุกมิติ ซึ่งที่ผ่านมา เราได้รณรงค์ประชาชนให้ใช้น้ำมัน B10 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐาน ช่วยส่งเสริมไบโอดีเซลที่ผลิตจากปาล์มน้ำมันมากขึ้นทำให้ราคาผลผลิตขยับขึ้นทันที และยังได้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือต่อไป โดยให้ กฟผ. รับซื้อปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าอีกจำนวน 133,750 ตัน ตรงนี้เรามั่นใจว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับราคาผลผลิตปาล์มที่ออกสู่ตลาด ระบายสต็อคที่เหลืออยู่อย่างเป็นระบบ เกิดประโยชน์ต่อชาวสวนปาล์มโดยเฉพาะช่วงปลายปีนี้"นายสนธิรัตน์ กล่าว

ด้านนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน มีมาตรการในการเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B100) ในภาคพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยมีเป้าหมายในการสร้างสมดุลปาล์มน้ำมันทั้งระบบของประเทศให้มีความยั่งยืน โดยการกำหนดเป้าหมายการใช้ B100 ให้ได้ประมาณ 7.0 ล้านลิตร/วัน ซึ่งจะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ ได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศในปัจจุบัน หรือประมาณ 2.2 ล้านตัน/ปี

ธพ.ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะกำหนดให้เกิดการ B100 มากขึ้น ด้วยการกำหนดให้น้ำมันดีเซล ที่มีส่วนผสม B100 ในสัดส่วน 10% หรือ B10 เป็นน้ำมันดีเซลฐานสำหรับรถดีเซลทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 และน้ำมันดีเซล B7 เป็นน้ำมันทางเลือกสำหรับรถเก่าและรถยุโรป ส่วนน้ำมันดีเซล B20 เป็นน้ำมันทางเลือกสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่

โดยในวันนี้ (27 ก.ย.) ธพ.ได้เชิญผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ที่ผลิตและจำหน่ายน้ำมันดีเซล และผู้ผลิตไบโอดีเซล มาหารือเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน ในการผลักดันนโยบายการปรับน้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลฐาน โดยทั้งผู้ค้าน้ำมันและผู้ผลิต B100 ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางและระยะเวลาในการผลักดันนโยบายดังกล่าว ดังนี้ วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ขอความร่วมผู้ค้าน้ำมันให้เพิ่มปริมาณการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B10 ในสถานีบริการ , วันที่ 1 ธันวาคม 2562 ประกาศกำหนดลักษณะและคุณภาพไบโอดีเซล (B100) เหลือชนิดเดียว , วันที่ 1 มกราคม 2563 ทุกคลังของผู้ค้าน้ำมันมีการผลิต B10 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 จะมีจำหน่ายในสถานีบริการทุกสถานีบริการน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ