(เพิ่มเติม) คลัง คาดมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยวโค้งสุดท้าย ต่อยอด"ชิมช้อปใช้" หนุนเม็ดเงินสะพัดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2019 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยถึงมาตรการ "100 เดียวเที่ยวทั่วไทย" จะเป็นการดึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาร่วมจัดแพ็กเกจราคาพิเศษ เช่น ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ร้านอาหาร และสินค้าบริการ ด้วยราคาเพียง 100 บาทต่อ 1 รายการ ในรูปแบบชิงโชคให้ 4 หมื่นคนผ่านการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิซื้อแพคเกจ

สำหรับขั้นตอนง่ายกว่ามาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เพื่อหวังต่อยอดจากมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนเริ่มออกไปใช้สิทธิ์ท่องเที่ยวในช่วงแรก นับว่าเป็นโปรโมชั่นอีกด้านหนึ่งที่หนุนให้เกิดการท่องเที่ยว เงินกระจายออกสู่ต่างจังหวัด

"ขอแนะนำผู้ลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ เตรียมตัวกดคีย์บอร์ดลงทะเบียนผ่าน Official Line ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เตรียมรองรับเอาไว้ 40,000 แพคเกจ มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายวันรุ่นยุคดิจิทัล กลุ่มเจน X-Y หรือคนระดับกลางมีกำลังซื้อ" นายชาญกฤช กล่าว

นอกจากนี้ยังมีมาตรการ "เที่ยววันธรรมดา ราคาช็อคโลก" เพื่อเน้นดูแล 6 กลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้สูงอายุ สุภาพสตรี และวัยรุ่นจบใหม่เริ่มเข้าทำงาน ยังมีเวลาท่องเที่ยวได้ ไม่มีปัญหาออกเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา

"โปรโมชั่นของรัฐบาลออกมาครั้งนี้จะส่งผลต่อการกระจายเม็ดเงินออกสู่การท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีเงินหมุนต่อไปอีกหลายรอบ และพยุงเศรษฐกิจปลายปีให้ดีขึ้น สอดคล้องกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ออกมาคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยหนุน GDP ให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 0.02% สำหรับตัวเลขการใช้จ่ายโครงการชิมช็อปใช้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกรมบัญชีกลางมีการจ่ายเงินให้แก่ร้านค้าผู้เข้าร่วมโครงการนับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2562 ไปแล้วจำนวน 457 ล้านบาท" นายชาญกฤช กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการ "ชิมช้อปใช้" เป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2562 ไม่ให้ชะลอตัว โดยเฉพาะการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจ ทั้งในระดับมหภาค ภูมิภาค และฐานราก

"การขยายตัวทางเศรษฐกิจจากอุปสงค์ภายในประเทศผ่านการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังสาขาการผลิตที่เกี่ยวข้องเป็นวงกว้าง มาตรการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยเป็นกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านการบริโภค ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญ และจะส่งผลอย่างชัดเจนต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาฟื้นตัวและขยายตัวได้อย่างเต็มศักยภาพ" นายธนกร กล่าว

เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้มีการลงทะเบียนครบ 1 ล้านคนตั้งแต่ช่วงเวลา 03.00 น. และในวันที่ 4 ต.ค.นี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง จะลงพื้นที่ติดตามมาตรการชิมช้อปใช้ ที่จังหวัดระยอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ