รมว.คมนาคม เผย"อนุทิน"นัดเคาะรูปแบบลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม คง PPP หรือแยกงานโยธา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2019 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ถึงรูปแบบการลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 35.9 กม. มูลค่ารวม 122,041 ล้านบาท เพื่อหาข้อสรุป หลังจากกระทรวงการคลังมีความเห็นกรณีภาครัฐลงทุนงานโยธาเองจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าให้เอกชนลงทุนลงทุนงานโยธาและระบบเดินรถรวมกันทั้ง 100%

ทั้งนี้ ตนได้หารือกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรมการขนส่งทางราง เพื่อพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นหากรัฐแยกงานโยธามาลงทุนเอง จะทำให้ต้นทุนโครงการรวมลดลงกว่า 10,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากจะใช้รูปแบบเดิม PPP 100% คือให้เอกชนลงทุนทั้งก่อสร้างงานโยธาและระบบบริหารเดินรถสายสีส้มตะวันออกและตะวันตกเหมือนเดิมซึ่งคณะกรรมการ PPP เห็นชอบแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทันที แต่หากสรุปว่ารัฐควรแยกงานออกมาลงทุนเอง จะต้องเสนอคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เพื่อรายงานและเสนอครม.ให้พิจารณาและนำเรื่องกลับมาดำเนินการใหม่ และเสนอบอร์ดรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทบทวนมติเดิม PPP 100% เพื่ออนุมัติเป็นรูปแบบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ