พาณิชย์ ส่งหนังสือโต้ฟิลิปปินส์ กรณีใช้มาตรการ Safeguard Measures ข้าวนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2019 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุตินันท์ สิริยานนท์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีฟิลิปปินส์จะเก็บเชฟการ์ดข้าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ส่งหนังสือเพื่อแสดงท่าทีและเหตุผลโต้แย้งต่อการเปิดไต่สวนการใช้มาตรการปกป้องจากการนำเข้าข้าวที่เพิ่มขึ้น (Safeguard Measures) ต่อกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ไปแล้ว โดยได้เตรียมขอหารือ (Consultation) กับคณะกรรมาธิการภาษีฟิลิปปินส์ซึ่งรับผิดชอบการไต่สวนทันทีเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิที่จะขอหารือเพื่อให้ข้อมูลหรือข้อทักท้วงโดยเป็นไปตามกระบวนการของการไต่สวน Safeguard ของ WTO

"มั่นใจว่าข้อโต้แย้งของไทยมีน้ำหนักเพียงพอที่จะให้ฟิลิปปินส์รับฟัง และพร้อมที่จะยกประเด็นดังกล่าวร้องเรียนต่อ WTO หากกระบวนการไต่สวนหรือการบังคับใช้มาตรการขัดต่อหลักการของความตกลงองค์การการค้าโลกว่าด้วยมาตรการปกป้อง (the WTO Agreement on Safeguards)"

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างการไต่สวนเบื้องต้นว่ามีการนำเข้าข้าวที่เพิ่มขึ้นจนก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงหรือความเสียหายอย่างร้ายแรงที่คุกคามต่ออุตสาหกรรมข้าวภายในฟิลิปปินส์หรือไม่ ซึ่งผลการไต่สวนเบื้องต้นดังกล่าวว่าจะยุติหรือส่งต่อให้คณะกรรมาธิการภาษีดำเนินการไต่สวนอย่างเป็นทางการคาดว่าจะประกาศในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์มีอำนาจที่จะประกาศใช้มาตรการชั่วคราวระหว่างการไต่สวนอย่างเป็นทางการได้หากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ