(เพิ่มเติม) ครม.เศรษฐกิจ อนุมัติ 16 มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเน้นดึงต่างชาติเข้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2019 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) วันนี้มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว 16 มาตรการ โดยรอบนี้เน้นมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อให้จำนักท่องเที่ยวได้ตามเป้า 39.8 ล้านคนในปีนี้ หลังช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.62) มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 26.5 ล้านคน ดังนั้น ช่วง 4 เดือนที่เหลือยังต้องการอีกกว่า 13 ล้านคน

ขณะที่รายได้การท่องเที่ยวทั้งปี 62 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ 2.04 ล้านล้านบาทนั้น พบว่า ช่วง 8 เดือนแรกทำได้แล้ว 1.3 ล้านล้านบาท ยังขาดอีก 7.5 แสนล้านบาท

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิการท่องเที่ยวที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอในที่ประชุมวันนี้ ประกอบด้วย

*มาตรการระยะสั้นภายในปี 62

1. มาตรการด้านการเงินการคลัง และกฎหมาย ได้แก่

1.1 การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT Refund ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเพิ่มร้านค้าที่สามารถรอทำรายการคืน VAT Refund เพิ่มจุดให้บริการในพื้นที่เมือง แคืนภาษีในรูแบบเงินสด ณ จุดขาย ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

1.2 ทบทวนข้อกฎหมาย ระเบียบ มาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย ได้แก่ มาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

1.3 การหักรายจ่าย 2 เท่าของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

2. มาตรการอำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

1.การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวด้านมาตรกาการตรวจลงตราวีซ่า 3 ฉบับ คือ 1. Double Entries Visa 2. Re-entry Permit และ 3. หลักเกณฑ์ด่านบก ที่ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวีนที่ 13 พ.ย.61

2.การขยายเวลาการเปิดด่านชายแดนจาก 8.30-16.30 น.เป็น 24 ชม.ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว จำนวน 2 ด่าน ได้แก่ ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย และด่านชายแดนไทย-ลาว ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน และติดตามประเมินผล

3.ขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศในการเร่งรัดการใช้ระบบ E-Visa ให้ครอบคลุมกับนักท่องเที่ยวชาวจีนทั่วประเทศ

4.ขอความร่วมมือเร่งประชาสัมพันธ์ระบบ E-VoA ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูล ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

5.ทบทวนข้อกฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมถือบัตรเครดิตหรือการใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 3 เดือน

3.มาตรการกระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย

3.1 โครงการ Amazing Thailand Grand Sale "Passport privileges" ดำเนินการตั้งแต่ 1 พ.ย.62-31 ม.ค.63 ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

3.2 โครงการประชุมเมืองไทยภูมิใจช่วยชาติ กระตุ้นบริษัทโดยการให้ Voucher 20,000 บาทต่องาน/กลุ่ม เพื่อกระตุ้นการจัดประชุมองค์กรและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในประเทศไทย ระยะเวลาดำเนินการ 3-6 เดือน

3.3 ส่งเสริมการจัดประชุมภาครัฐ โดยขอความร่วมมือให้จัดประชุมสัมมนานอกสถานที่ ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน

ส่วนแผนระยะกลาง-ระยะยาว (ปี 63 เป็นต้นไป)

1.มาตรการด้านการเงินการคลังและกฎหมาย

1.1 การส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสถานพักแรม และให้สินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ประกอบการสถานพักแรม ในการปรับปรุงสถานประกอบการและบริการให้มีมาตรฐาน ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

2.มาตราการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

2.1 การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในด้านความปลอดภัย และลดจำนวนการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของนักท่องเที่ยว ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี

2.2 การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้านวัฒนธรรม โดยเพิ่มจำนวนแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลก ทั้งในส่วนที่เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม และ/หรือมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี

3. มาตรการกระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย

3.1 การจัดกิจกรรมมหกรรมระดับโลก หรือกิจกรรมขนาดใหญ่ (World Event / Mega Event) เช่น การจัดงานวิ่ง Trail/Ultra Trail , งาน Amazing Thailand Marathon Series , งาน Moto GP, Super GT,การแข่งขันจักรยาน Tour de Farnce, มหกรรมด้านนันทนาการ อาทิ คอนเสิร์ต Tomorrow Land, EDC (Electric Daisy Carnival), Ultra Music Festival, มหกรรมด้านความงาน สุขภาพ และสาธารณสุข อาทิ World Cannabis Expo, World Health&Wellness Expo ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน-1 ปี

3.2 การดึงเงินประชุมองค์กรจากต่างประเทศมาจัดในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการจัดงานชนาดใหญ่หรืองานที่มีผลกระทบสูง รวมถึงการกระจายพื้นที่จัดงานไปสู่ภูมิภาค ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน-1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ