"อนุทิน" ย้ำหลักการโครงการไฮสปีดเทรน 3 สนามบินยึด RFP หากไม่ขัดเงื่อนไขทำได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ) กล่าวว่า ขณะนี้ได้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ดร.ฟ.ท.)แล้ว ดังนั้นไม่มีล้มการเซ็นสัญญาก่อสร้างวันที่ 25 ต.ค.นี้ แน่นอน

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ได้ทำสัญญาเพิ่มเติมการส่งมอบพื้นที่กว่า 80% ให้เอกชนภายใน 2 ปีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้น แต่ตามหลักการ คือ หากทั้ง 2 ฝ่ายทำตาม Request for Proposal (RFP) ซึ่งเป็นสัญญาผู้จ้างกับผู้รับจ้าง ปัญหาจะจบทันที ส่วนใครจะทำอะไร ถ้าเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และไม่ขัดกับ RFP ที่กล่าว สามารถทำได้แน่นอน ทั้งนี้หน้าที่ของคณะรัฐมนตรี คือ การเห็นชอบเรื่องต่างๆ และกว่าจะมาถึงตรงนั้น ทุกฝ่ายต้องทำให้ถูกต้องตามสัญญา

ส่วนข้อเรียกร้องให้ส่งมอบพื้นที่ครบ 100% นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ย้อนกลับไปอ่านสัญญาว่ากำหนดการส่งมอบไว้เท่าไร ถ้าทุกฝ่ายทำตามเงื่อนไขแล้ว เอกชนยังได้รับผลกระทบในการก่อสร้าง ภาครัฐจะหาทางออกให้

"ขอให้สบายใจได้ แต่อย่าเอาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ไปล้มโครงการทั้งหมด เนื่องจากในความเป็นจริงของการทำงาน ตลอดระยะเวลาก่อสร้าง ต้องมีเรื่องให้ขยายเวลาอยู่แล้ว อาทิ น้ำท่วม การขึ้นค่าแรง เหล่านี้ ใช้เป็นเหตุผลในการขยายเวลาได้ ภาครัฐมีเหตุผล และพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ฝ่ายเอกชน แต่ขอให้ทำตาม RFP" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ