PTT เข้าพบ"ศักดิ์สยาม" พร้อมร่วมมือรื้อย้ายท่อน้ำมัน-ท่อก๊าซที่กีดขวางในพื้นที่ก่อสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2019 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เข้าพบว่า ทาง PTT ได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ ปตท. กับ หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม เช่น บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานที่สนามบิน และน้ำมันสำหรับเรือ

พร้อมกันนี้ ทาง ปตท.ได้แจ้งถึงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคของปตท.ที่อยู่ในพื้นที่ เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตามแนวเส้นทางโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่าโครงการ 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งมีท่อน้ำมันและท่อก๊าซกีดขวางบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง

นอกจากนี้ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หารือร่วมกับ ปตท.ในการใช้พื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ในการ ตั้งจุดเช็คกิ้งพ้อยท์ รถโดยสารสาธารณะ ซึ่งมีทั้งปั๊มที่ปตท.ดำเนินการเองและที่ให้ผู้แทนจำหน่าย รวมถึง ปั๊มแก้ส ของปตท. ที่มีอีกประมาณ 400 กว่าแห่ง เพื่อคัดเลือกปั๊มที่อยู่ในระยะ 90 กม. ในการตั้งจุดเช็คกิ้งพ้อยท์ และมีขนาดพื้นที่เพียงพอ เพื่อไม่ให้ส่งกระทบต่อการให้บริการรถประชาชนทั่วไป ซึ่งปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกมีการใช้พื้นที่จุดตรวจฯ ภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. จำนวน 19 แห่ง

และให้ ขบ.หารือกับปตท.ในการสนับสนุนการใช้ ก๊าซ NGV ในรถขนส่งสาธารณะและผู้ที่มีรายได้น้อย เพื่อลดปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งอาจจะใช้รูปแบบ บัตรเติมก๊าซ NGV ซึ่งจะต้องหาวิธีการคัดเลือกผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ