คมนาคม ตั้งคณะทำงานศึกษาข้อมูลก่อนเปิดเจรจากับโฮปเวลล์ใหม่ เริ่มประชุมนัดแรก 22 ต.ค. คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย)ได้มีการติดต่อเพื่อขอเจรจากับกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อหาทางออกร่วมกันใหม่ หลังจากที่คณะทำงานของกระทรวงคมนาคม ได้พบข้อมูลเพิ่มเติมที่จะดำเนินคดีได้นั้น ขณะนี้ ตนได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกชุด เพื่อให้นำข้อมูลที่มีทั้งหมดมาศึกษา หาแนวทางว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

สำหรับคณะทำงานดังกล่าว ประกอบด้วย นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ,ผู้แทน จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และรฟท.

ทั้งนี้ คณะทำงานฯจะต้องพิจารณาข้อมูลที่มีทั้งหมดซึ่งพบว่ามี 8 เรื่อง โดยจะมีการประชุมในวันที่ 22 ต.ค. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์น่าจะสรุปและรายงานข้อมูลกับตนก่อน จากนั้นจึงจะเปิดการเจรจากับโฮปเวลล์ต่อไป

ส่วนการคืนเงินชดเชยกับ บริษัท โฮปเวลล์ จากการบอกเลิกสัญญา ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ภายในวันที่ 19 ต.ค. 2562 นั้น ขณะนี้ ทางกระทรวงฯ และรฟท.ได้มีการยื่นต่อศาลปกครองสูงสุด ในการขอชะลอการบังคับคดีแล้ว ที่ให้ รฟท. ซึ่งต้องรอว่าศาลวินิจฉัยอย่างไร จะให้ขยายเวลาไปถึงเมื่อใด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องได้ข้อยุติที่สามารถอธิบายได้ สิ่งที่คณะทำงานฯดูคือ 1.สิ่งที่มีการดำเนินการมาถูกต้องหรือไม่ก่อน หากพบว่าถูกต้อง ก็จะดูว่าค่าเสียหายเป็นเท่าไร หรือ 2.หากพบว่าการดำเนินการที่ผ่านมาไม่ถูกต้อง ผิดตั้งแต่ต้นหรือไม่ ซึ่งต้อง ดูทีโออาร์ ข้อสัญญา และการปฏิบัติตามสัญญา รวมถึงประเด็น การจดทะเบียนของบริษัท โฮปเวลล์ หากไม่ถูกต้อง สัญญานี้ก็เป็นโมฆะ เท่ากับรัฐไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ