(เพิ่มเติม) สศค.ปรับคาดการณ์ GDP ไทยปี 62 เหลือโต 2.8% จากเดิมคาดโต 3% หลังประเมินส่งออกหดตัว -2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 62 ลงเหลือเติบโตราว 2.8% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเติบโตได้ถึง 3% เนื่องจากล่าสุดประเมินว่าการส่งออกทั้งปีนี้อาจติดลบถึงราว 2.5% มากกว่าเดิมที่คาดว่าจะติดลบราว 0.9%

ขณะที่คาดว่า GDP ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเติบโตราว 3.1%

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค. ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 62 ลงเหลือ 2.8% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 2.6-3.0% ชะลอตัวลงจากคาดการณ์เดิมที่ 3.0% โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยนอกประเทศเป็นสำคัญ จากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ที่คาดว่าจะขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.3% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.5% โดยเฉพาะจีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม และปริมาณการค้าโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ให้ขยายตัว -2.5% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ -2.7ถึง -2.3% จากคาดการณ์เดิมที่ -0.9%

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะขยายตัวที่ 3.1% ซึ่งดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 2.6% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้พยายามผลักดันในช่วงที่ผ่านมา อาทิ มาตรการสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 1 และ 2 มาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพสำหรับเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง โครงประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว, ปาล์มน้ำมัน มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย และมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่มีส่วนสนับสนุนการใช้จ่ายของประชาชน

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามายังประเทศไทยในปีนี้ ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายระยะเวลามาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 39.8 ล้านคน ขยายตัว 4.3% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 40 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1.98 ล้านล้านบาท หรือขยายตัว 5.6%

พร้อมเชื่อว่า การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนจะมีส่วนในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในปี 2563 ด้วย โดยคาดว่าปีหน้า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 41.5 ล้านคน ขยายตัว 4.1% และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2.09 ล้านล้านบาท หรือขยายตัว 5.3%

สำหรับการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 โดยเฉพาะโครงการชิมช็อปใช้ทั้งระยะที่ 1 และระยะที่ 2 มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการบรรเทาค่าครองชีพสำหรับเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้งโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย และมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของประชาชน

ในด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจของไทย คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2562 จะอยู่ที่ 0.8% (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 0.6 ถึง 1.0%) ปรับตัวลดลงจากปีก่อน ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลง

ผู้อำนวยการ สศค. ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจไทยในปี 2563 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 3.3% (ช่วงคาดการณ์ที่ 2.8 - 3.8%) โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐ ทั้งจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ในช่วงต้นปีหน้า และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ และช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศได้มากขึ้น

สำหรับอุปสงค์ภายนอกประเทศ คาดว่าการส่งออกสินค้าและบริการมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนหน้า ตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ และแนวโน้มการเติบโตของปริมาณการค้าโลกที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น ในด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 63 จะอยู่ที่ 0.9% (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 0.4 – 1.4%) ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

"ในการประมาณการเศรษฐกิจไทย จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศพัฒนาแล้ว" นายลวรณ ระบุ

อย่างไรก็ดี สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3/2562 พบว่ายังมีสัญญาณการชะลอตัวจากการส่งออกสินค้าที่หดตัว -0.5% เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ขณะที่การนำเข้าหดตัว -6.1% ส่วนภาคการผลิตพบว่า เศรษฐกิจไทยยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 15 เดือน โดยในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 2.9 ล้านคน ขยายตัว 10.1% ส่งผลให้ในไตรมาส 3/2562 นักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัว 7.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ