นายกฯ ขอปชช.อย่าวิตกกรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ไทย ยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา-หาตลาดใหม่เพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีสหรัฐอเมริกาประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้าไทยว่า ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะรัฐบาลกำลังหามาตรการแก้ไขปัญหา ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามทำมาตลอด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยได้พยายามมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ทั้งในส่วนของกระทรวงแรงงานและกระทรวงพาณิชย์

สำหรับมาตรการระยะสั้นคือ การเจรจาเพื่อขอคืนสิทธิให้ได้โดยเร็ว ซึ่งอาจเป็นหลังการประชุม East Asia summit ภายใต้การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพ.ย.นี้ ภายใต้กรอบการตกลงทางการค้าและการลงทุนของไทยและสหรัฐฯ

ส่วนมาตรการระยะยาวคือ การหาตลาดใหม่เพิ่มเติม ได้แก่ รัสเซีย ยุโรปตะวันออก อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ด้วยการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี ตลอดจนการขยายการลงทุนไปยังประเทศที่ยังคงได้รับสิทธิ GSP โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีมากกว่าไทย อีกทั้งต้องปรับกลยุทธ์ทางการแข่งขัน เพื่อรองรับสถานการณ์การค้าในตลาดโลกที่มีการแข่งขันอย่างเสรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อสหรัฐฯ มีการให้สิทธิก็สามารถเรียกคืนสิทธิได้ ส่วนที่ระบุเหตุผลว่าไทยมีปัญหาเรื่องแรงงานก็ต้องไปพิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพราะยังมีกฏหมายและบางมาตรการที่ไทยยังไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะเป็นเรื่องภายในที่ต้องระมัดระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ และสหภาพแรงงานต่างด้าวในไทย ซึ่งหลายประเทศก็ไม่ได้ทำเช่นเดียวกับไทย ดังนั้นต้องไปดูตรงจุดนี้อีกครั้ง พร้อมกันนี้ขอร้องอย่านำไปเชื่อมโยงกับเรื่องต่างๆ เพราะไม่เกิดประโยชน์ และขอให้ลดผลกระทบในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะจะไม่มีผลดีต่อการเจรจาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ