ครม.เศรษฐกิจ ระบุขอรอดูตัวเลขสภาพัฒน์กลาง พ.ย.ก่อนพิจารณาความจำเป็นออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2019 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) กล่าวว่า ครม.เศรษฐกิจจะขอรอการประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจไตรมาส 3/62 จากทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ก่อนที่จะพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องมีมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีอีกหรือไม่ ซึ่งทางครม.เศรษฐกิจยังมองที่เป้าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ที่ 2.7-3.2%

"สภาพัฒน์จะมีข้อมูลสุดท้ายว่าไตรมาส 3 โตเท่าไหร่ในวันที่ 18 พ.ย. และเมื่อเห็นข้อมูลดังกล่าวเขาจะประมาณการล่วงหน้าทั้งปีเท่าไหร่ ในจุดนั้นครม.เศรษฐกิจก็จะเห็นว่าเทียบจากประมาณการเดิมที่ตั้งไว้ 2.7-3.2% พอเห็นข้อมูลไตรมาสที่ 3 จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ พอเห็นข้อมูลจะได้ตัดสินใจว่าต้องใส่อะไรเพิ่มหรือไม่ ต้องดูตัวเลขว่ารับได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ต้องมีมาตการปลายปี...ผมคิดว่า ถ้าจำเป็นก็ออก"นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจดังกล่าวยังไม่รวมมาตรการชิม ช้อป ใช้ที่เริ่มดำเนินการในเดือน ต.ค.62

อย่างไรก็ตาม นายกอบศักดิ์ ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งภาคท่องเที่ยว ภาคเกษตร ยังคงดีขึ้น รวมถึงการส่งออกดีขึ้น จากไตรมาส 3 เทียบไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แต่ยังมีปัญหาเรื่องผลิตภาพอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะจากกรณีที่ประชาชนรอการซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะออกมาช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ