รมว.พลังงาน ลงพื้นที่จ.ขอนแก่น ขับเคลื่อนแผนตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนในเขตอีสานตอนล่าง หวังช่วยแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงงาน ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นร่วมการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานนโยบายด้านพลังงานชุมชนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เกษตรกร และประชาชนที่สนใจ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ให้กับประชาชน 6 จังหวัดจากพื้นที่อีสานตอนล่าง ได้แก่ ขอนแก่น ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ มหาสารคาม และอุบลราชธานี ซึ่งให้สนใจเข้าร่วมรับฟังนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนนับพันคน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แล้วเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 ซึ่งได้รับความชื่นชมจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สามารถแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นถือเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ดังนั้น จึงได้เลือกจังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดแรกในการประกาศนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน โดยโครงการนี้ จัดทำขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ จากการปลูกพืชพลังงาน นอกจากนี้ ในพื้นที่ใดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน คนในชุมชนก็จะขยับจากคนใช้ไฟฟ้ามาเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า รวมถึงประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าก็จะมีโอกาสได้ใช้ไฟฟ้าในราคาถูกอีกด้วย

"วันนี้กระทรวงพลังงาน ทำโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้กับพี่น้องประชาชน ผมอยากเห็นพี่น้องชาวอีสานและพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ก้าวพ้นปัญหาความยากจน มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกพืชพลังงานไม่ว่าจะเป็น ไผ่ หญ้าเนเปียร์ กระถินณรงค์ ที่ในอดีตต่างประสบปัญหาขาดคนรับซื้อ ราคาตกต่ำ ให้มีรายได้อย่างมั่นคงต่อเนื่องไป 20 ปี จากการส่งวัตถุดิบให้โรงไฟฟ้าชุมชน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพลังงานยังเตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ด้วยระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งให้พี่น้องประชาชนได้อีกทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ