(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบลดราคา B10-E20,คงค่าเอฟทีงวดใหม่-ตรึงราคาน้ำมันช่วงเทศกาลเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบของขวัญปีใหม่ของกระทรวงพลังงาน จำนวน 3 มาตรการ คือ มาตรการแรก ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมัน B10 และ E20 ลง 1 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 62 ถึง 10 มกราคม 63

มาตรการที่ 2 เห็นชอบให้ตรึงราคาน้ำมันทุกประเภทตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ของ บมจ.ปตท. (PTT) ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 62 ถึง 2 มกราคม 63 เพื่อลดค่าใช้จ่ายระหว่างการเดินทางในช่วงปีใหม่ให้แก่ประชาชน

มาตรการที่ 3 ตรึงราคาค่าไฟฟ้า โดยคงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าเอฟทีในช่วงเดือนมกราคมจนถึงเดือนเมษายน 63 เป็นเวลา 4 เดือน จำนวน -11.60 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาท/หน่วย (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ขณะที่นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์กรมหาชน) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่เดิมจะต้องประชุมวันนี้ เพื่อพิจารณาปรับลดเงินนำส่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อส่งผลให้สามารถลดราคาน้ำมันดีเซล B10 และแก๊สโซฮอล์ E20 ลดลงลิตรละ 1 บาท/ลิตร ตามนโยบายของ รมว.พลังงาน ที่คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.62-10 ม.ค.63 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนนั้น ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเกิดเหตุสถานการณ์ฉุกเฉินจนต้องอพยพพนักงานทั้งหมดออกจากอาคาร Energy Complex (ENCO) ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งของกระทรวงพลังงานในช่วงบ่ายวันนี้

ดังนั้น กบน.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในเช้าวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) เพื่อทำให้การประกาศลดราคาน้ำมันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ได้ทัน และกำลังพิจารณาว่าจะลดราคาได้ทันทีในวันพรุ่งนี้หรือไม่ หรือต้องเลื่อนออกไปเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. โดยอยู่ระหว่างประสานกับผู้ค้าน้ำมันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. เกิดเหตุมีประกายไฟออกจากบริเวณห้องควบคุมแผงวงจรคอมพิวเตอร์ (เซิร์ฟเวอร์) รวมถึงมีกลุ่มควันออกมาจากบริเวณดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ชั้น 3 อาคาร ENCO ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งของกระทรวงพลังงาน ขณะที่มีสัญญาณเตือนภัยให้พนักงานออกจากอาคารทั้งหมด ทำให้พนักงานเดินลงมาที่จุดรวมพลเพื่อเช็ครายชื่อตามมาตรฐานความปลอดภัย

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเกิดเหตุนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ซึ่งปฎิบัติงานอยู่บนอาคาร ก็ได้เดินลงมาที่จุดรวมพลตามมาตรฐานความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้พนักงานที่อพยพลงมาสามารถกลับเข้าปฎิบัติงานในอาคารตามปกติ หลังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ