ครม.สั่งทบทวนเก็บค่าธรรมเนียมหน่วยราชการอาจยกเลิก-เปลี่ยนแปลง ยกเว้นการขออนุญาตสุรา-ยาสูบ-การพนัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในการอนุมัติ การอนุญาตต่าง ๆ ของทางราชการ ตามตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ โดยมีเงื่อนไขสำคัญ ดังนี้ หากรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่ำกว่าต้นทุนในการดำเนินการ ให้หน่วยงานพิจารณายกเลิกใบอนุญาต และ/หรือทบทวนขั้นตอนการให้บริการ และอาจต้องประเมินเปรียบเทียบกับภาระที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนที่มารับบริการร่วมด้วย

"ในการขอใบคำขอและใบแทน ถ้าเป็นกรณีการจัดเก็บ ต้นทุนในการดำเนินการมากกว่ารายได้การจัดเก็บ ก.พ.ร.เสนอให้ทุกหน่วยราชการพิจารณายกเลิกไปเลยเพราะไม่คุ้มค่าในการดำเนินการของรัฐ ใบอนุญาตก็เช่นเดียวกัน ถ้าต้นทุนในการดำเนินการมากกว่าการจัดเก็บก็เสนอให้พิจารณายกเลิกไป หรือทบทวนขั้นตอนการให้บริการ" น.ส.รัชดา กล่าว

พร้อมกันนั้น ยังเห็นควรให้ทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมทุก 5 ปี ตามนัยมาตรา 6 ของ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 หากหน่วยงานเห็นควรยกเลิกการจัดเก็บ และ/หรือปรับอัตราค่าธรรมเนียม ให้พิจารณาดำเนินการกับค่าธรรมเนียมที่ถูกระบุในกฎกระทรวง ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ และคำสั่งของหน่วยงานก่อน เนื่องจากสามารถแก้ไขได้โดยง่าย ทั้งนี้ ในกรณีที่ปรับอัตราค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจะต้องไม่ก่อให้เกิดภาระต่อประชาชน รวมถึงต้องแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการบริการที่ดีขึ้น

และพิจารณาจากใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ อนุญาต/การรับรอง การจดทะเบียน การขึ้นทะเบียน การรับแจ้ง และการตรวจสอบ ทั้งนี้ ไม่ครอบคลุมใบอนุญาตด้านจริยธรรม เช่น การขอนุญาตฆ่าสัตว์ การขออนุญาตสุรา ยาสูบ และการพนัน เนื่องจากใบอนุญาตดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และส่งผลกระทบเชิงลบ รวมถึงใบอนุญาตด้านวัตถุอันตราย เชื้อโรค โบราณวัตถุและศิลปกรรม เนื่องจากต้องใช้เป็นหลักฐานยืนยันทางกฎหมาย และอาจเกี่ยวข้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ

"ใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับด้านจริยธรรม เช่น ขออนุญาตสุรา ใบขออนุญาตทำกิจการยาสูบหรือการพนัน อันนี้ไม่ยกเลิก จะต้องเก็บเหมือนเดิม เพราะเป็นแหล่งรายได้ เป็นกิจการที่ต้องควบคุม"
นอกจากนั้น หากมีการออกใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือมีแผนการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้พิจารณาแนวทางการจดแจ้งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม หรืออาจยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ เนื่องจากการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถลดต้นทุนในการดำเนินการ รวมถึงจะช่วยสร้างความโปร่งใส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลตรวจสอบข้อมูลได้ทันที และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการขอรับบริการ

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ปัจจุบันมีใบอนุญาตที่ประชาชนต้องขอ 2,115 ใบอนุญาต และจะมีจำนวน 466 ใบอนุญาตที่มีการเก็บค่าธรรมเนียม แต่เป็นการเก็บค่าธรรมเนียมถูกมากไม่เกิน 100 บาท ดังนั้น ก.พ.ร.เห็นว่าเมื่อก้าวเข้าสู่การปฎิรูประบบราชการ และผลักดันในเรื่องเทคโนโลยีแล้ว ค่าใช้จ่ายบางอันอาจจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว

ทั้งนี้ ข้อเสนอที่ให้ส่วนงานราชการไปทบทวนพิจารณาว่าเรื่องใดที่สามารถยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมได้บ้าง แล้วให้กลับมานำเสนอ ครม.ทราบภายใน 3 เดือน

"นายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องนี้เพราะถ้าเรายกระดับระบบราชการ จะดีต่อเรื่องการความง่ายในการทำธุรกิจในประเทศไทย เวลาจัดอันดับจะอยู่ในอันดับที่ดีด้วย" น.ส.รัชดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ