กรมการค้าต่างประเทศ กางแผนปี 63 หนุนสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย-พัฒนาฐานข้อมูล อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ,ผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2020 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กางแผนปี 63 หนุนสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย-พัฒนาฐานข้อมูล อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ,ผู้บริโภค

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2563 สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือสถาบัน APi (Institute for Agricultural Product Innovation) มุ่งมั่นในการผลักดันและส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยเข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเร่งดำเนินการด้านการอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการตลาดผ่านแผนงานโครงการ 4C ได้แก่

1. C: Campaign เร่งประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สินค้าเกษตรนวัตกรรม เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ร่วมกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้และเข้าถึงสินค้าเกษตรนวัตกรรมได้ง่ายขึ้น

2. C: Contest จัดการประกวด Agri Plus Award 2020 เพื่อเป็นการสร้างแรงผลักดันให้กับผู้ประกอบการได้นำสินค้าเกษตรของไทยมาพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

3. C: Connect สถาบัน APi จะดำเนินการพัฒนาเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้ลงทุน และนักวิจัย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

4. C: Channel จัดกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น การจัดงาน APi Parade 2020 ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 - 20 มกราคม 2563 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสท์เกต และการเข้าร่วมงาน THAIFEX 2020 เป็นต้น

"สำหรับตลาดต่างประเทศ สถาบัน APi ยังมีแผนนำสินค้าเกษตรนวัตกรรมของไทยไปร่วมแสดงสินค้าในงาน Gulfood ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และงาน Foodex Japan ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้นำเข้าและผู้บริโภคในต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยมียอดการสั่งซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าต่างประเทศกว่า 40 ล้านบาท" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศระบุ

นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากแผนการดำเนินการผ่านโครงการ 4C แล้ว สถาบัน APi ยังมีแผนที่จะจัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบการเพื่อรวบรวมสินค้าเกษตรนวัตกรรมของไทยไว้ในแหล่งเดียว โดยผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคที่สนใจสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางดังกล่าวได้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์และกระจายสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยให้เป็นที่แพร่หลายในตลาดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ