"สมคิด" มอบหมาย KTB ร่วมหาแนวทางช่วยเหลือ SME หวังนำฐานข้อมูลไปต่อยอดโครงการใหม่ๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2020 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการติดตามผลการดำเนินงานธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่า ได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทย หารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หาแนวทางในการช่วยเหลือ SME ในช่วงภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างจะตึงตัว รวมถึงให้ช่วยขยายปริมาณเงินหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจให้ไปได้

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทย เข้ามามีส่วนช่วยลดภาระและปรับโครงสร้างหนี้ของข้าราชการ ว่าจะมีแนวทางผ่อนปรนได้อย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้เป็นแนวคิดของนายกรัฐมนตรีฝากให้มาดูแล

นายสมคิด ได้ชื่มชมการทำงานของธนาคารกรุงไทย ที่มีการพัฒนาด้านดิจิทัลและนวัตกรรมให้มีความทันสมัย มีการพัฒนาระบบทำให้เกิดโครงการใหม่ๆ เช่น โครงการ"ชิม ช้อป ใช้" ที่สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนได้ถึง 30 ล้านคน ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดสร้างยุทธศาสตร์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ โดยจะนำระบบของธนาคารกรุงไทยเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดทำฐานข้อมูล หรือ Big data ของทุกหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ในการนำไปทำโครงการใหม่ๆต่อไป

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวถึงการติดตามผลการดำเนินงานของธนาคารกรุงไทยว่า ทางธนาคารมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสวัสดิการ ทั้งเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระบบชิม ช็อป ใช้ ระบบประกันสุขภาพถึง 31-32 ล้านคน หรือ 47% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งจะมีการนำฐานข้อมูลที่มีไปต่อยอดให้การสนับสนุนกับกลุ่ม SME ได้ หรือ สนับสนุนเรื่องโลจิสติกส์ หรือ การสนับสนุนมาตรการทางการเงินก็สามารถช่วยเหลือได้ตรงจุดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ