พาณิชย์ วาง 9 มาตรการหนุนเอกชนภาคอีสาน-ตอ.บุกตลาด CLMV หวังเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน-ผ่านแดนและส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2020 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับนักธุรกิจ วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ผู้ผลิตสินค้าโอทอป ฯลฯ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก รวม 82 รายว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดมาตรการในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นสามารถส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ โดยเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ก่อนทั้งหมด 9 มาตรการ ซึ่งจะมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และการค้าผ่านแดนไปยังจีนตอนใต้ และยังจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกโดยรวมของไทยด้วย

"ยาแรงทั้ง 9 ขนานจะช่วยอำนวยความสะดวก ลดอุปสรรค และเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และมูลค่าการค้าผ่านแดนของไทยไปจีนตอนใต้ได้มากขึ้น จากแต่ละปีไทยมีมูลค่าการค้ากับ CLMV ประมาณ 27,500 ล้านเหรียญฯ ซึ่งหลังจากนี้จะหารือกับนักธุรกิจในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะร่วมกับภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการส่งออก เพื่อทำโรดโชว์สินค้าไทยในกลุ่ม CLMV ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเมืองหลวง แต่จะเน้นไปที่เมืองที่มีศักยภาพ อย่างเช่น เวียดนาม ไม่ใช่จะไปเฉพาะเมืองโฮจิมินต์ แต่จะไปฮานอยและดานังด้วย, จัดกิจกรรมเจรจาทางธุรกิจกับนักธุรกิจซีแอลเอ็มวีให้บ่อยขึ้น, เร่งรัดการเจรจากับจีนในเรื่องการส่งสินค้า โดยเฉพาะผลไม้ข้ามแดนจากภาคอีสานของไทย เช่น ด่านมุกดาหาร หรือด่านนครพนม ไปสู่จีนตอนใต้ให้สะดวกมากขึ้น จากปัจจุบันยังมีปัญหาในเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศบางประการ ซึ่งในเดือนก.พ.นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเร่งเจรจากับหน่วยงานของจีน เพื่อหารือข้อตกลงในการส่งออกผลไม้ผ่านด่านนครพนม

พร้อมกันนั้นจะจัดคาราวานสินค้าไทยตามแนวชายแดนที่สำคัญ เพื่อดึงผู้นำเข้าทั้งปลีกและส่งข้ามแดนมาซื้อสินค้าจากไทยได้สะดวกขึ้น, สร้างศูนย์กระจายสินค้าชายแดน และศูนย์กระจายสินค้าข้ามแดน เพื่อความสะดวกในการกระจายสินค้าไทยไปยังประเทศที่สามหรือซีแอลเอ็มวีให้ได้มากขึ้น ซึ่งรัฐจะไม่ลงทุนเอง แต่จะสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุน โดยหอการค้าไทยเสนอที่บ่อเต็นของลาว เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมาก มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-ลาวผ่านพื้นที่นี้

ตลอดจนสนับสนุนให้สินค้าไทยขายผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ให้มากขึ้น ทั้งของไทยและในระดับสากล โดยจะเร่งรัดความร่วมมือระหว่าง Thaitrade.com ของกระทรวงพาณิชย์และ Kha-leang.com ของกัมพูชา, ส่งเสริมให้สินค้าโอทอปเข้าไปวางจำหน่ายในสนามบิน เพื่อส่งไปยัง CLMV หรือให้ผู้ซื้อจาก CLMV สามารถซื้อได้สะดวกได้มากขึ้น โดยจะหารือกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOT) หรือ ทอท.ให้นำสินค้าเข้าไปวางจำหน่าย และสุดท้ายกระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าให้ความรู้กับผู้ส่งออกรุ่นใหม่ ให้มีศักยภาพในการส่งออก

อีกทั้ง มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์พิจารณาว่ากระบวนการส่งออกของไทย โดยเฉพาะการค้าชายแดน และผ่านแดนมีส่วนใดยังมีปัญหาและอุปสรรคอีกหรือไม่ เพื่อจะได้หาทางแก้ปัญหาและลดอุปสรรคให้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ