(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นลงทุนในประเทศคาดเพิ่มเม็ดเงิน 1.1 แสนลบ.ดัน GDP โตอีก 0.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการลงทุนในประเทศ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ การหักค่าใช้จ่ายจากการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้ 2.5 เท่า ซึ่งสูงกว่าที่เคยให้มาที่ 2 เท่า, การยกเว้นอาการขาเข้าเครื่องจักร 146 ประเภท และ มาตรการสินเชื่อเพื่อการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อการผลิต ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)

ทั้ง 3 มาตราการดังกล่าวข้างต้น มีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี สิ้นสุด 31 ธ.ค.63 คาดว่าจะส่งเสริมให้มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.1 แสนล้านบาท และช่วยให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) เพิ่มขึ้นราว 0.25%

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการการเงินการคลังเพื่อสนับสนุนการลงทุนในประเทศ ปี 2563 เป็นมาตรการพิเศษที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นยาแรงเพื่อกระตุ้นการลงทุนภายในประเทศในช่วงที่ประเทศต้องการการลงทุนที่ต่อเนื่องในภาวะที่เอกชนไม่มั่นใจ ดังนั้นรัฐบาลต้องมีมาตราการในการจูงใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน โดยมีรายละเอียด ประกอบด้วย 1. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหักรายจ่ายเพื่อการลงทุนในเครื่องจักรได้ 250% หรือ 2.5 เท่า ของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง ที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.63

2. มาตราการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร 146 รายการ โดยจะต้องเป็นเครื่องจักรใหม่ และต้องนำไปใช้ในการประกอบกิจการของผู้นำเข้าเท่านั้น โดยระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงการคลังมีผลบังคับใช้ ถึงวันที่ 31 ธ.ค.63

และ 3. มาตรการสินเชื่อเพื่อการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ จาก EXIM BANK สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการปรับปรุงเครื่องจักร หรือซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ คงที่ปีที่ 1-2 ที่ 2% และปีที่ 3-5 ที่ 4% วงเงินกู้สูงสุดต่อราย 100 ล้านบาท ภายใต้วงเงินดำเนินการทั้งหมด 5 พันล้านบาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค.63

"รัฐบาลเห็นสถานการณ์ ติดตามและมีการพิจารณาออกมาตรการที่จำเป็น โดยมาตรการการสนับสนุนการลงทุนในประเทศ มีเป้าหมายชัดเจน หวังผลได้ โดยคาดว่ามาตราการจะส่งผลให้เกิดการลงทุนกว่า 1.1 แสนล้านบาท จะสูญเสียรายได้จากภาษีประมาณ 8.6 พันล้านบาท แต่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มได้ 0.25%"นายอุตตม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ