รมว.พลังงาน เสนอแก้กม.กองทุนน้ำมันฯกลับมาอุ้มเชื้อเพลิงชีวภาพ จากต้องยกเลิกใน 7 ปี หวังหนุนราคาพืชเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้แจ้งต่อสำนักนายกรัฐมนตรีว่าจะเสนอขอแก้ไขพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้สามารถกลับมาอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพได้จากเดิมที่จะต้องเลิกอุดหนุนทั้งหมดภายใน 7 ปีข้างหน้า หลังจากกฏหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายปี 62 เนื่องจากรมว.พลังงาน เห็นว่าเชื้อเพลิงชีวภาพ ทั้งไบโอดีเซล และเอทานอล เป็นน้ำมันบนดิน ซึ่งจะช่วยหนุนราคาพืชพลังงาน เช่น ปาล์ม อ้อย และมันสำปะหลัง นับเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรทางหนึ่งด้วย รวมถึงจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันของประเทศได้ด้วย

ทั้งนี้ หากไม่มีกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแล ก็จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคาและความมั่นคงทางพลังงานเช่นกัน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็จะต้องหารือรายละเอียดว่าจะมีการแก้ไขมาตราใดบ้าง และจะแก้ไขอย่างไร รวมถึงต้องพิจารณาควบคู่กับการสกัดกั้นการนำเข้าวัตถุดิบน้ำมันชีวภาพจากต่างประเทศด้วย

ตามมาตรา 55 ของพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบุว่าการอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่สามารถอุดหนุนได้ 3 ปี และต่ออายุได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ปี รวมแล้ว 7 ปี แต่มีเงื่อนไขกำกับว่าจะต้องลดจำนวนการจ่ายเงินอุดหนุนทุกปี

อย่างไรก็ตามแนวทางการแก้ไขพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันฯ นั้นอาจต้องใช้เวลาถึง 2 ปี ระหว่างนี้การทำงานจึงยังจำเป็นต้องยึดตามกฏหมายเดิม ซึ่งสกนช.จึงต้องทำแผนลดการอุดหนุนทั้งแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล เริ่มตั้งแต่ปีนี้ ตามกฏหมายกำหนด ซึ่งน้ำมันกลุ่มดีเซล ในส่วนของ B10 และ B20 คงไม่สามารถคงส่วนต่างราคากับ B7 ในอัตรา 2 บาท/ลิตร และ 3 บาท/ลิตร ตามลำดับได้ตลอดไป เพราะจะกระทบต่อฐานะกองทุนฯ โดยเฉพาะหาก B10 มีความนิยมมากและใช้ได้ถึง 50 ล้านลิตร/วันตามแผนงานแล้ว เงินอุดหนุนจะสูงถึง 3 พันล้านบาท/เดือน ในขณะที่เงินกองทุนมีฐานะสุทธิขณะนี้ราว 3.68 หมื่นล้านบาท

ส่วนกลุ่มเบนซิน เมื่อยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 แล้วส่งเสริมใช้ E20 เป็นเขื้อเพลิงหลัก ก็ต้องมาปรับเปลี่ยนเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯเพื่อถ่างราคาเพื่อจูงใจให้มีการใช้ E20 เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเพิ่มเงินนำส่งเข้ากองทุนฯในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นต้น

นายวีระพล กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ของกองทุนน้ำมันฯในปีนี้ อาจจะลดลงจากการที่ใช้ B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐาน และ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐาน พร้อมกับยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ในช่วงกลางปีนี้ ก็น่าจะทำให้การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯในส่วนของ B7 และแก๊สโซฮอล์ 91 จะลดลง แต่การที่ราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในตลาดโลกเริ่มลดลงจากผลกระทบของเชื้อไวรัสโคโรนาก็น่าจะทำให้เงินกองทุนน้ำมันฯในส่วนบัญชีน้ำมันไม่ต้องไปอุดหนุนบัญชี LPG เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ต้องทำแผนบริหารให้เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ